Báo Đồng Nai điện tử
En

3,2 triệu cử tri Moldova "lựa chọn đường lối đối ngoại"

11:11, 30/11/2014

Sáng 30/11, gần 2.000 điểm bỏ phiếu tại Moldova đã mở cửa, đón khoảng 3,2 triệu cử tri đăng ký đi bầu cử Quốc hội cho nhiệm kỳ bốn năm tới.

Sáng 30/11, gần 2.000 điểm bỏ phiếu tại Moldova đã mở cửa, đón khoảng 3,2 triệu cử tri đăng ký đi bầu cử Quốc hội cho nhiệm kỳ bốn năm tới.
Moldova là một trong những nước nghèo nhất châu Âu. (Nguồn: bbc)
Moldova là một trong những nước nghèo nhất châu Âu. (Nguồn: bbc)
Tại cuộc bầu cử Quốc hội lần này, cử tri Moldova sẽ phải lựa chọn giữa phe ủng hộ và phản đối hội nhập Liên minh châu Âu (EU), do vậy cuộc bầu cử này còn được coi là cuộc "trưng cầu dân ý về đường lối đối ngoại" của Moldova. 

Theo kết quả thăm dò dư luận ngay trước thêm cuộc bầu cử, một bộ phận không nhỏ người dân Moldova muốn gia nhập Liên minh Hải quan cùng với Nga, Belarus và Kazakhstan, trong khi các chính đảng thân châu Âu vẫn chiếm lợi thế về tỷ lệ ủng hộ. 

Nếu tính riêng kết quả thăm dò dư luận đối với từng chính đảng, Đảng Cộng sản đối lập đang dẫn đầu với 19,6% cử tri ủng hộ, đứng thứ hai là đảng Dân chủ - Tự do được 17,2% ủng hộ, tiếp theo là đảng Dân chủ và đảng Tự do với lần lượt 14,2% và 8,5% cử tri ủng hộ. 

Với việc Moldova đã ký thỏa thuận liên kết với EU hồi tháng Sáu nên giới quan sát đánh giá cuộc bầu cử lần này sẽ vô cùng phức tạp. Muốn có chân trong Quốc hội, các chính đảng phải giành được ít nhất tỷ lệ 6% số phiếu ủng hộ. 

Ba đảng cầm quyền năm năm qua là đảng Tự do-Dân chủ, đảng Dân chủ và đảng Tự do đang có ý định tái lập liên minh.

Quốc hội Moldova có 101 nghị sỹ, được bầu theo hệ thống hỗn hợp (danh sách chính đảng và phổ thông đầu phiếu). Trong 3,2 triệu cử tri năm nay có 200.000 cử tri sinh sống tại khu vực ly khai Pridnestrovie nhưng có hộ chiếu Moldova.

Việc bỏ phiếu được tiến hành đến 21h (2h sáng ngày 1/12 theo giờ Hà Nội). Kể cả trong trường hợp kéo dài thời gian bỏ phiếu (tối đa trong hai giờ) thì kết quả sơ bộ cũng sẽ được công bố chỉ một giờ sau khi đóng cửa các điểm bỏ phiếu./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều