Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga đứng trước những lựa chọn kinh tế khó khăn

11:12, 21/12/2014

Kinh tế Nga đang đứng trước những lựa chọn khó khăn trong lĩnh vực kinh tế do phải chịu quá nhiều yếu tố tiêu cực.

Kinh tế Nga đang đứng trước những lựa chọn khó khăn trong lĩnh vực kinh tế do phải chịu quá nhiều yếu tố tiêu cực.

Người dân Nga mua sắm tại siêu thị ở Moskva. Ảnh: THX-TTXVN
Người dân Nga mua sắm tại siêu thị ở Moskva. Ảnh: THX-TTXVN

Kinh tế Nga phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu dầu mỏ (chiếm đến 50%) rõ ràng đã bộc lộ những nhược điểm trước một "cơn bão kép" của giá dầu giảm sút, lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine và thực trạng tăng trưởng kinh tế Nga không còn nhiều tín hiệu khả quan.

Theo giới chuyên gia, giá dầu giảm là thách thức lớn nhất đối với kinh tế Nga. Cứ mỗi USD giảm của giá dầu khiến ngân sách Nga mất 2 tỷ USD/năm và lượng dự trữ hơn 400 tỷ USD mà Nga tích tụ nhiều năm qua chỉ đủ sử dụng tối đa 2 năm. Ngân sách năm 2015 của Nga được xây dựng trên cơ sở giá dầu ở mức 100USD/thùng, tuy nhiên cho tới nay giá dầu đã xuống còn khoảng 60 USD/thùng và ngân sách Nga sẽ thâm hụt khoản tiền tương đương với 40% sự sụt giảm giá dầu.

Trong ngày "thứ 3 đen tối" (16/12) mới đây, đồng Ruble (rúp) đã giảm giá tới 10% dù Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất chủ chốt lên mức 17%. Tuy nhiên, mức lãi suất chủ chốt cao có thể là con dao 2 lưỡi khi nó giúp kiềm chế đồng nội tệ mất giá, kiềm chế lạm phát, song lãi suất cao không khuyến khích phát triển sản xuất và có thể là gánh nặng đè lên các nhà sản xuất trong nước.

Như vậy, trong bối cảnh hiện nay, Nga cần một chính sách kinh tế mới, những cải cách cơ cấu quyết liệt để đang dạng hóa nền kinh tế, tăng năng suất, hiệu quả đầu tư và đặc biệt là kích thích kinh tế phát triển trở lại càng nhanh càng tốt, cũng như khuyến khích người dân làm thêm nhiều của cải cho xã hội.

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều