Báo Đồng Nai điện tử
En

2 vụ bắt giữ con tin trong 1 ngày ở Paris: Chuyện gì đang xảy ra?

11:01, 09/01/2015

Các lực lượng tinh nhuệ của Pháp đang bao vây hai anh em bị tình nghi thảm sát 12 người tại trụ sở tòa báo Charlie Hebdo trong khi lại xảy ra một vụ nổ súng và bắt giữ con tin ở một siêu thị phía Đông Paris trong ngày 9/1.

Các lực lượng tinh nhuệ của Pháp đang bao vây hai anh em bị tình nghi thảm sát 12 người tại trụ sở tòa báo Charlie Hebdo trong khi lại xảy ra một vụ nổ súng và bắt giữ con tin ở một siêu thị phía Đông Paris trong ngày 9/1.
Cảnh sát được triển khai tại khu vực xảy ra vụ xả súng,bắt cóc con tin ở Porte de Vincennes. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát được triển khai tại khu vực xảy ra vụ xả súng,bắt cóc con tin ở Porte de Vincennes. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các tay súng bắn tỉa được triển khai trên mái nhà còn máy bay trực thăng quần lượn rất thấp phía trên một xưởng in ở thị trấn Dammartin-en-Goele, chỉ cách sân bay chính Charles de Gaulle có 12km.

Còn tại phía Đông thủ đô, một kẻ có vũ trang bị nghi chính là đối tượng bắn hạ một nữ cảnh sát hôm 8/1 đã hạ sát 2 người và bắt 5 người khác làm con tin.

Ku vực Porte de Vincennes ở phía đông Paris đã bị phong tỏa, mọi người dân được yêu cầu ở trong nhà còn cảnh sát tràn ngập các con phố.

Các nguồn tin cảnh sát nói có “sự liên hệ” giữa tay súng này với hai anh em bị cáo buộc tiến hành vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Pháp trong vòng nửa thế kỷ qua tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo.

Cuộc truy lùng hai anh em này, Cherif và Said Kouachi, dường như sắp tiến tới dấu mốc then chốt khi lực lượng an ninh bao vây xưởng in CDT ở Dammartin-en-Goele.

Trước khi dồn được đối tượng vào đây, cảnh sát đã đấu súng với hai kẻ tình nghi trong một vụ rượt đuổi tốc độ cao trên Quốc lộ.

Một nhân chứng kể lại giây phút đối mặt với một kẻ tình nghị mặc đồ đen với chiếc áo chống đạn và một thứ có vẻ là súng trường Kalashnikov.

Nhân chứng cho biết trên đài phát thanh France Info rằng người đàn ông nói: “Hãy đi đi, chúng tôi không giết hại dân thường."

Các trường học gần Dammartin-en-Goele đều được sơ tán còn cư dân được yêu cầu ở trong nhà trong khi vụ bắt giữ con tin còn tiếp diễn.

Một người phụ nữ khoảng 60 tuổi khóc nấc khi kể về giây phút lực lượng đặc nhiệm xông vào của hàng nơi con gái bà làm việc và yêu cầu họ trú ẩn.

“Con gái tôi bảo: ‘Mẹ đừng sợ, chúng ta an toàn mà. Nó thì bình tĩnh nhưng tôi thì rất sợ. Tôi rất sợ hãi,” bà kể.

Trước đó, hai kẻ tình nghi cướp một chiếc Peugeot 206 gần đó của một phụ nữ và bà này nhận ra chính là những kẻ đang bị try nã vì sát hại 12 người trong vụ tấn công toà soạn Charlie Hebdo.

Tổng thống Francois Hollande đã vội tới cuộc họp khẩn cấp để được báo cáo tình hình trong khi Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố nước Pháp "đang có chiến tranh"  với chủ nghĩa khủng bố chứ “không phải là chiến tranh với tôn giáo."

“Chắc chắn sẽ phải có thêm các biện pháp" để đối phó với “mối đe doạ” khủng bố, ông Valls khẳng định.

Hai chiếc máy bay của hãng hàng không Air France buộc phải hủy hạ cánh ở sân bay Charles-de-Gaulle và bay vòng vòng do “sự hiện diện của các máy bay trực thăng… ở độ cao khá thấp,” hãng hàng không cho biết.

Câu hỏi đang được đặt ra hiện nay là làm thế nào hai kẻ vốn được biết có quan điểm cực đoan lại có thể trốn thoát khỏi sự theo dõi để tấn công Charlie Hebdo.

Cherif Kouachi vốn là một kẻ jihad đã bị kết án năm 2008 vì tham gia một mạng lưới đưa các tay súng sang Iraq. Anh trai y là Said đã được “chính thức xác định” là kẻ tấn công chính trong vụ tắm máu hôm 7/1. Cả hai đều sinh ra ở Paris trong một gia đình gốc Algeria.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ nói với AFP rằng một trong hai kẻ tình nghi được cho là đã trải qua khóa huấn luyện của Al-Qaeda ở Yemen, trong khi một nguồn tin khác nói hai tên này nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ “suốt nhiều năm.” Chúng còn bị đưa vào danh sách cấm bay vào Mỹ.

Đài phát thanh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã gọi chúng là “anh hùng” còn du kích Shebab ở Somalia, chi nhánh chính của Al-Qaeda tại Châu Phi, ca ngợi vụ thảm sát là hành động “anh hùng.”

Trong khi đó, tuần báo trào phúng gây tranh cãi đang lên kế hoạch ra ấn bản đặc biệt với số phát hành 1 triệu bản, thay vì 60.000 bản như thường lệ. Các phóng viên từ khắp nơi trong báo giới Pháp đang góp sức cùng.

“Thật khó khăn. Chúng tôi đang trải qua sự đau buồn và sợ hãi nhưng chúng tôi sẽ thực hiện công việc của mình vì sự ngu ngốc không thể chiến thắng,” nhà bình luận Patrick Pelloux khẳng định./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều