Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Pháp gặp mặt cộng đồng châu Á dịp Tết Nguyên đán

11:02, 20/02/2015

Nhân dịp Tết cổ truyền của người dân các nước châu Á, Tổng thống Pháp François Hollande đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc mừng cộng đồng người châu Á tại Pháp. 

Nhân dịp Tết cổ truyền của người dân các nước châu Á, Tổng thống Pháp François Hollande đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc mừng cộng đồng người châu Á tại Pháp. 

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn cùng các đại diện nhiều hội đoàn người Việt Nam tại Pháp được mời tham dự buổi lễ, được tổ chức tối 16/2 tại điện Elysée.

Tổng thống Pháp Hollande phát biểu tại buổi gặp mặt cộng đồng châu Á. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)
Tổng thống Pháp Hollande phát biểu tại buổi gặp mặt cộng đồng châu Á. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Liên quan đến Việt Nam, Tổng thống Hollande khẳng định: "Việt Nam và Pháp vốn gắn bó bởi lịch sử, các thử thách và một cộng đồng người Việt năng động, tích cực tại Pháp. Hai nước đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào năm 2013. Năm 2014 đã diễn ra hàng loạt các hoạt động ấn tượng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Đây là dịp quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa. Tôi rất gắn bó và quan tâm đến quan hệ với Việt Nam và sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay."

Phát biểu trước đông đảo đại diện các cộng đồng châu Á sinh sống và làm việc tại Pháp, ông Francois Hollande nhấn mạnh lịch sử gắn bó lâu đời của châu Á với nước Pháp, khẳng định những thế hệ con cháu châu Á đang sinh sống và làm việc tại Pháp cũng là những thế hệ công dân của nền cộng hòa Pháp.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh mong ước và kỳ vọng năm mới 2015 - năm Ất Mùi sẽ mang đến những đột phá mới: "Dê là con vật rất gần gũi nhưng cũng rất sáng tạo và táo bạo. Vì thế trong năm Ất Mùi, cộng đồng châu Á và nước Pháp hãy cùng sáng tạo ra những cách thức hợp tác mới, tạo nên các dự án mới."

Tổng thống Pháp nhắc lại những hoạt động lớn chứng minh bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Pháp-Trung Quốc, Pháp- Ấn Độ, Pháp-Nhật Bản cùng nhiều nước châu Á khác trong năm qua. 

Tổng thống Hollande cũng gửi lời chia buồn đến nhân dân Nhật Bản trước nỗi đau hai công dân nước này bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại, đồng thời khẳng định quyết tâm của Pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Nhật Bản để đối phó với các phần tử khủng bố.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Hollande khẳng định nước Pháp cần một châu Á hiện diện mạnh mẽ trên bình diện quốc tế. Theo ông Hollande, châu Âu và châu Á có những mối liên hệ quý báu và chia sẻ những mục đích chung, đó là chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng thương mại- kinh tế. 

Hai châu lục cũng chia sẻ các quan điểm về độc lập, chủ quyền và hòa bình. Các nước châu Á quan tâm đến các vấn đề an ninh, các nước châu Á mong muốn giải quyết bằng con đường hòa bình và ngoại giao những tranh cãi tồn tại từ lâu. Nước Pháp luôn sẵn sàng đóng vai trò của mình trong đó./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều