Báo Đồng Nai điện tử
En

Nước Nga tiến hành kỷ niệm một năm sáp nhập Crimea

03:03, 16/03/2015

Ngày 16/3 đánh dấu kỷ niệm một năm ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, đã dẫn tới việc Cộng hòa Crimea sáp nhập trở lại với Nga, sau 60 năm nằm dưới sự quản lý của Ukraine.

Ngày 16/3 đánh dấu kỷ niệm một năm ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, đã dẫn tới việc Cộng hòa Crimea sáp nhập trở lại với Nga, sau 60 năm nằm dưới sự quản lý của Ukraine.

Trang tin Sputnik nói rằng Crimea đã không chấp nhận tính hợp pháp của chính quyền mới tại Kiev, lên nắm quyền sau cuộc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào đầu năm 2014. Vùng đất này đã bỏ phiếu cắt đứt quan hệ với Ukraine và sáp nhập vào Nga. Trong cuộc trưng cầu dân ý, hơn 96% người dân Crimea đã ủng hộ việc sáp nhập.

(Nguồn: sputniknews.com)
(Nguồn: sputniknews.com)

Cuộc đảo chính lật đổ ông Yanukovych diễn ra ở Kiev vào tháng 2/2014 đã gây bất bình cho 2,4 triệu người dân Crimea, với đại đa số nói tiếng Nga. Người Nga đã tới sống rất đông tại bán đảo này, kể từ khi nó bị đế quốc Nga chiếm khỏi tay đế quốc Ottoman hồi thế kỷ 18.

Trong một bộ phim tài liệu sắp công chiếu có tên ''Crimea. Way Back Home'' (tạm dịch 'Crimea. Đường về Tổ quốc'), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hé lộ nhiều tình tiết về các sự kiện đã diễn ra trước cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Ông nói rằng giới chức Crimea còn tiến hành thăm dò nguyện vọng của công chúng trong việc sáp nhập với Nga.

Theo ông Putin, cuộc thăm dò cho thấy 75% người Crimea ủng hộ việc sáp nhập.

Ngày 11/3/2014, Crimea và chính quyền thành phố Sevastopol đã tuyên bố độc lập, tách ra khỏi Ukraine, đồng thời yêu cầu được sáp nhập với Nga. Một cuộc trưng cầu dân ý trên quy mô toàn bán đảo đã diễn ra sau đó vào ngày 16/3. Cuối cùng Crimea và Kremlin đã ký hiệp ước sáp nhập trong ngày 18/3.

Việc ký hiệp ước đã khởi đầu cho một tiến trình sáp nhập kéo dài gần một năm trời, trong đó cử tri Crimea đã đi bỏ phiếu lần đầu vào tháng Chín năm ngoái để bầu hội đồng lập pháp và chính quyền địa phương.

Nga đã có kế hoạch kỷ niệm một năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý và việc ký kết hiệp ước sáp nhập với các buổi hòa nhạc ở Simferopol - thủ phủ Crimea và ở Moskva.

Phương Tây hiện vẫn chưa công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý. Họ gọi vụ sáp nhập là “cuộc thôn tính” của Nga. Tuy nhiên trong một bài phát biểu theo sau cuộc trưng cầu dân ý, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng hoạt động bỏ phiếu đã diễn ra theo các quy trình dân chủ và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vietnam+

Tin xem nhiều