Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên gia Nga: Gấu Nga không tấn công ai, chỉ tự bảo vệ mình

04:05, 08/05/2015

14 giờ (giờ Hà Nội) ngày 9/5, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam sẽ tiếp sóng chương trình truyền hình trực tiếp Lễ duyệt binh Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phátxít Đức, mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ  ở thủ đô Moskva - Liên bang Nga.

14 giờ (giờ Hà Nội) ngày 9/5, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam sẽ tiếp sóng chương trình truyền hình trực tiếp Lễ duyệt binh Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phátxít Đức, mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ  ở thủ đô Moskva - Liên bang Nga.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa và khoa học Nga Elena Zubtsova. (Ảnh: Vietnam+)
Giám đốc Trung tâm Văn hóa và khoa học Nga Elena Zubtsova. (Ảnh: Vietnam+)

Trò chuyện về sự kiện này, về nước Nga, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và khoa học Nga, bà Elena Zubtsova chia sẻ năm nay nước Nga kỷ niệm 70 năm thắng lợi vĩ đại của nhân dân Liên Xô, thắng lợi đó có ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử không chỉ của nước Nga mà của cả các nước khác. Với Việt Nam, Liên Xô đã giúp Việt Nam giành lại độc lập tự do và chiến đấu chống ách bóc lột của Pháp và Nhật. 

Với Liên Xô sự kiện đó rất quan trọng, tất cả các gia đình của Liên Xô cũ có ông cha đã hy sinh trong chiến tranh chống phátxít Đức, nên nhiều thế hệ Liên Xô cũ nhớ ơn những liệt sỹ, và tự hào là quân đội Liên Xô đã thắng trong chiến tranh thế giới thứ 2, giải phóng nhiều nước Châu Âu hồi đó. 

Năm nay là năm kỷ niệm 70 năm chiến thắng vĩ đại đối với nước Nga, đây là một ngày lễ trọng đại và sự kiện rất trọng đại đối với nhân dân Nga. Số người đã từng trải qua cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại này thì hiện nay ngày càng ít đi. Và sự kiện này đáng ghi nhớ không chỉ đối với thế hệ đã tham gia mà còn đối với thế hệ tương lai, thế hệ trẻ.

Bà Elena Zubtsova bày tỏ vui mừng là càng những năm gần đây, tầng lớp thanh niên, thế hệ trẻ ngày càng quan tâm hơn đến lịch sử của cha ông, và họ thường gặp gỡ và hỏi những câu hỏi về chiến tranh lịch sử cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và ngày càng quan tâm hơn. Đặc biệt việc quan tâm hơn của thế hệ trẻ đối với lịch sử dân tộc càng có ý nghĩa, khi một số nước khác đặt vấn đề xem lại giá trị của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, trong bối cảnh phương Tây, Anh, Mỹ hạ thấp vai trò của Liên Xô trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại này. 

Lễ kỷ niệm là việc khẳng định, đảm bảo cho việc chủ nghĩa phátxít sẽ không phục hồi trên thế giới. 

Lấy con vật biểu tượng cho nước Nga là chú gấu Misa bà Elena Zubtsova khẳng định với đức tính hiền lành, nhân hậu, con gấu Nga không bao giờ mang hại đến cho ai cả. Con gấu chỉ hung dữ khi nào người ta tấn công nó, và nó tự bảo vệ mình thôi. Nước Nga cũng vậy, nước Nga đứng lên bảo vệ mình một khi có kẻ ngoại xâm đến xâm lược đất nước mình

Về quan hệ nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga, bà Elena Zubtsova cho biết ở Việt Nam, những thế hệ trước đây có tình cảm rất tốt đẹp đối với Liên Xô và nước Nga ngày nay. Thế hệ trẻ bây giờ tuy được sống trong điều kiện khác nhưng họ vẫn có tình cảm rất tốt, đối với Liên bang Nga ngày nay.

Nhiệm vụ trước hết của Trung tâm Văn hóa & Khoa học Nga là tuyên truyền mở rộng, phổ biến tiếng Nga ở Việt Nam. Vì chính qua tiếng Nga, nhân dân Việt Nam sẽ hiểu biết được văn hóa, phong tục truyền thống của nhân dân Nga. 

Ngoài hoạt động tuyên truyền phổ biến tiếng Nga, Trung tâm còn tổ chức hoạt động khác để làm sao những người không biết tiếng Nga, những người bình thường ở Việt Nam đều có thể tiếp cận được với nền kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của Nga.

Những năm gần đây, lượng khách du lịch từ Nga đến Việt Nam ngày càng đông, vì đây là đất nước mến khách, có nhiều điểm du lịch rất thú vị. Và tôi chưa từng gặp một khách du lịch của Nga nào đến Việt Nam mà không thích Việt Nam. Tất cả họ đều có ấn tượng chung là rất thích Việt Nam, một đất nước tuyệt vời có nhiều nơi nghỉ tuyệt vời. Họ sang rồi họ vẫn mong muốn sẽ sang những lần nữa một đất nước như vậy.

Siêu tăng Armata của Nga trong lễ tổng duyệt cho buổi duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (Nguồn: Sputnik)
Siêu tăng Armata của Nga trong lễ tổng duyệt cho buổi duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (Nguồn: Sputnik)
"Tất nhiên trong những năm cuối đây do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong đó có nước Nga, nên du khách Nga sang Việt Nam giảm đi. Tôi hy vọng một khi nền kinh tế toàn cầu, kinh tế nước Nga ổn định lên thì lượng du khách Nga sẽ càng tăng lên" - bà Elena Zubtsova nói.

Bà Elena Zubtsova là Giám đốc Trung tâm Văn hóa & Khoa học Nga từ cuối tháng 2/2015. Trước đây, bà đã từng ở Hà Nội khá lâu, 6 năm, vào những năm 1990 và cũng là giáo viên dạy tiếng Việt ở trường đại học Quan hệ Quốc tế Matxcova./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều