Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm Ngày chiến thắng phátxít tại nhiều nước trên thế giới

04:05, 07/05/2015

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm đánh bại chủ nghĩa phátxít trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và Ngày Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5/1945-9/5/2015) tiếp tục được tổ chức tại Nga và nhiều nước trên thế giới.

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm đánh bại chủ nghĩa phátxít trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và Ngày Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5/1945-9/5/2015) tiếp tục được tổ chức tại Nga và nhiều nước trên thế giới.
Kazakhstan đã tổ chức duyệt binh tại quảng trường Kazakh Eli. (Nguồn: kazpravda.kz)
Kazakhstan đã tổ chức duyệt binh tại quảng trường Kazakh Eli. (Nguồn: kazpravda.kz)
Tại Nga, theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 3-12/5, hơn 5.000 vé đi tàu hỏa miễn phí chạy tuyến đường dài trong lãnh thổ Nga được phân phát cho các cựu chiến binh và thương binh trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại cùng người tháp tùng. Đặc biệt, những tấm vé miễn phí này sẽ được phân phát mà không giới hạn số lượng chuyến đi. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên sẽ tham gia hoạt động tình nguyện tại trạm ga đầu mối Moskva để trợ giúp các cựu chiến binh.

Ngày 7/5, Kazakhstan đã tổ chức duyệt binh tại quảng trường Kazakh Eli của thủ đô Astana với sự tham dự Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Nursultan Nazarbayev. Đây là cuộc duyệt binh quy mô lớn nhất của các lực lượng vũ trang Kazakhstan, với sự góp mặt của gần 5.000 binh sỹ, 200 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự, 70 máy bay. 

Đặc biệt, sau sự kiện trên, các cựu binh đến từ thủ đô Astana và các khu vực của Kazakhstan sẽ lên đường tới thủ đô Moskva để tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga, sự kiện có Tổng thống Nazarbayev đến dự. Tối cùng ngày, tại Kazakhstan tổ chức bắn pháo hoa mừng Ngày chiến thắng.

Trước đó, ngày 6/5, cũng tại thủ đô Astana, các tình nguyện viên bắt đầu phân phát Dải băng Chiến thắng - biểu tượng tôn vinh lòng dũng cảm và tưởng nhớ những anh hùng trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại với mục đích lưu giữ cho thế hệ hiện tại và tương lai những kỷ niệm đẹp về những anh hùng đã hy sinh anh dũng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai để bảo vệ Tổ quốc và tự do của thế hệ tương lai. Dải lụa màu xanh da trời, cũng là màu quốc kỳ của Kazakhstan, dài 30cm, rộng 3cm, ở giữa được trang trí biểu tượng huy hiệu quốc gia màu vàng. 

Cùng ngày, tại thành phố Almaty khai mạc triển lãm ảnh “Âm hưởng của cuộc chiến” để giới thiệu cho công chúng những tư liệu lưu giữ hiếm có về lịch sử thành phố liên quan tới cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai. Những tư liệu này đã tái hiện sự hình thành của quân đội Kazakhstan trong thời gian bắt đầu cuộc chiến, những trận đánh đầu tiên ở ngoại ô Moskva, Stalingrad và công cuộc giải phóng châu Âu... Triển lãm sẽ kéo dài đến cuối tháng này.

Trong khi đó, ngày 7/5 tại thủ đô Tbilisi của Gruzia, "đoàn xe ký ức" kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít cũng bắt đầu hành trình trở về những địa điểm chiến trường xưa ở Gruzia để tưởng nhớ và tôn vinh chiến công to lớn của Hồng quân Liên Xô và lực lượng đồng minh trong cuộc đấu tranh vì hòa bình trên thế giới. Tham gia đoàn xe có gần 150 người, trong đó có 50 cựu chiến binh.

Tại thành phố Nis của Serbia ngày 6/5 cũng long trọng khánh thành tượng đài các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô, đã hy sinh trong trận đánh bảo vệ thành phố trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Người dân thành phố Netanya của Israel cũng tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ tất cả những người đã tham gia làm nên chiến thắng vĩ đại ngày 9/5/1945, không chỉ cứu cả châu Âu thoát khỏi thảm họa phátxít, mà còn cứu cộng đồng Do Thái khỏi họa diệt chủng. 

Tham gia buổi lễ diễn ra ngày 6/5 tại Tượng đài Chiến thắng của Hồng quân trước phátxít có gần 300 cựu chiến binh của Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, Đại sứ Nga tại Israel cùng nhiều quan chức khác. Theo số liệu của lực lượng chức năng Israel, ước tính có gần 10.000 người chiến đấu trong thời gian này còn sinh sống tại Israel./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều