Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Ba Lan chỉ trích cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ

10:05, 04/05/2015

Phát biểu ngày 3/5 tại Quảng trường Lâu đài ở thủ đô Vacsava nhân Ngày Hiến pháp Cộng hòa, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã gọi cuộc diễu binh nhân "Ngày Chiến thắng" (9/5) trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga là "biểu tượng của thế giới bất ổn và không yên bình".

Phát biểu ngày 3/5 tại Quảng trường Lâu đài ở thủ đô Vacsava nhân Ngày Hiến pháp Cộng hòa, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã gọi cuộc diễu binh nhân "Ngày Chiến thắng" (9/5) trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga là “biểu tượng của thế giới bất ổn và không yên bình”. 
Xe tăng T-90 của Nga tham gia lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xe tăng T-90 của Nga tham gia lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đài phát thanh Ba Lan dẫn lời nhà lãnh đạo này nói: "Ngày 9/5 - Quảng trường Đỏ tại Moskva một lần nữa biến thành quảng trường tăng-thiết giáp. Một lần nữa tại đây sẽ khoa trương sức mạnh các sư đoàn."

Ông Komorowski lưu ý trong cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng, Nga phô trương sức mạnh quân sự "hiện đại của tương lai" chứ không phải lịch sử. 

Ngoài ra, Tổng thống Ba Lan cũng chỉ trích việc Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Phương Tây. Ông nói: "Không thể có sự hợp tác trên cơ sở các điều kiện hiện do Nga áp đặt."

Đây là bình luận của ông Komorowski nhằm phản bác tuyên bố của Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov rằng Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác Phương Tây, trước tiên là trong vấn đề duy trì an ninh trên thế giới. 

Ông Komorowski nhấn mạnh Ba Lan cho rằng các sự kiện tại Ukraine là vấn đề lớn nhất trong những năm tới và là nguy cơ đối với trật tự châu Âu. Tổng thống Ba Lan cho hay con đường hướng tới Phương Tây của Ukraine cũng đồng nghĩa với việc củng cố an ninh cho Ba Lan.

Hôm 17/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết có tới 26 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận sẽ tham gia lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phátxít 9/5 tới tại Moskva.
 
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov cho hay: “Tính tới ngày 16/3, 26 nhà lãnh đạo quốc gia và những người đứng đầu các tổ chức UNESCO, Hội đồng châu Âu đã xác nhận tham gia buổi lễ." 
 
Trong buổi lễ kỷ niệm năm 2010, có 28 nhà lãnh đạo thế giới đã tham gia sự kiện này và năm nay, Nga đã gửi lời mời tới 68 quốc gia và tổ chức quốc tế./.

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều