Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng Thư ký LHQ đề cao ý nghĩa to lớn của chiến thắng phátxít

04:05, 08/05/2015

Ngày 7/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Ban Ki-moon đã tới Ba Lan dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít, kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, được tổ chức tại thành phố Gdansk.

Ngày 7/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Ban Ki-moon đã tới Ba Lan dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít, kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, được tổ chức tại thành phố Gdansk.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: eyeradio.org)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: eyeradio.org)
Phát biểu trước các nhà lãnh đạo và đông đảo nhân dân nước chủ nhà tham dự buổi lễ trọng đại này, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã nhắc lại nỗi kinh hoàng, những đau thương tang tóc mà nhân loại đã trải qua trong cuộc chiến tranh khốc liệt cách đây tròn 70 năm, và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường mọi nỗ lực để ngăn chặn và giải quyết bằng biện pháp hòa bình mọi cuộc chiến tranh, xung đột. 

Ông bày tỏ thất vọng khi châu Âu và thế giới kỷ niệm sự kiện lịch sử này trong bối cảnh phải chứng kiến không ít cuộc chiến tranh, xung đột đẫm máu, đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai luôn nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mãi mãi về sau về những đau thương, mất mát, những thiệt hại không gì có thể bù đắp được do chiến tranh và xung đột gây ra. 

Theo ông, tất cả những gì con người phải chịu đựng trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai chính là cái giá phải trả cho chiến thắng lẫy lừng trước chủ nghĩa phátxít. Tổng Thư ký nhấn mạnh một trong những ý nghĩa quan trọng của chiến thắng này, đó là sự ra đời của Liên hợp quốc, với mục tiêu gìn giữ hòa bình, an ninh thế giới và phục vụ công cuộc phát triển chung vì lợi ích của con người. 

Ông trân trọng nhắc lại những nguyên tắc quan trọng nhất trong Hiến chương Liên hợp quốc là các quốc gia thành viên phải cùng nhau giải quyết bằng biện pháp hòa bình mọi cuộc tranh chấp, xung đột; tôn trọng lẫn nhau, không xâm lược và can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cùng tôn trọng quyền con người,v.v.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại trước mức độ căng thẳng, các vấn đề nan giải liên quan tới các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới, và kêu gọi tất cả các quốc gia cùng nỗ lực tối đa để tìm ra hướng đi hòa bình cho mọi cuộc tranh chấp, xung đột ấy, để con người không phải đối mặt với sự sợ hãi, với đau thương, mất mát do chiến tranh mang lại, đúng như mục tiêu được đặt ra khi thành lập Liên hợp quốc cách đây 70 năm.

Sau Ba Lan, Tổng Thư ký Ban Ki-moon sẽ ghé thăm Ukraina, trước khi tới Liên bang Nga để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít, sẽ tổ chức vào ngày 9/5 tới tại thủ đô Moskva./.
 

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều