Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ sở đón người tị nạn tại Đức tiếp tục quá tải

03:08, 08/08/2015

Trước làn sóng người nhập cư gia tăng mạnh mẽ, nhiều cơ sở đón người tị nạn tại Đức tiếp tục ở trong tình trạng quá tải.

Trước làn sóng người nhập cư gia tăng mạnh mẽ, nhiều cơ sở đón người tị nạn tại Đức tiếp tục ở trong tình trạng quá tải.

Tại khu vực Moabit ở thủ đô Berlin, chính quyền thành phố đã không thể thiết kế đủ chỗ ngủ khiến hàng trăm người tị nạn, trong đó có nhiều trẻ em và cả phụ nữ đang mang thai phải dựng lều tạm ngủ qua đêm ngay trên các con đường. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều ngày.

Trẻ em Syria chơi đùa tại một trại tị nạn. (Nguồn: ZUMA)
Trẻ em Syria chơi đùa tại một trại tị nạn. (Nguồn: ZUMA)


Theo ghi nhận của đài Berlin-Brandenburg (RBB), những người tị nạn này chỉ nhận được nước uống từ phía chính quyền trong khi đó đồ ăn chủ yếu do những tình nguyện viên cung cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, số cơ sở đón người tị nạn ở Berlin đã hoàn toàn quá tải khi chỉ có 70 điểm lán trại trong khi số người ở tạm lên tới khoảng 15.000 người. Trong năm nay Berlin sẽ phải mở thêm 36 cơ sở mới.

Tại thành phố Dresden, các trại tị nạn cũng không còn đủ chỗ để đón thêm người mới nào và chính quyền thành phố buộc phải dựng một khu lều tạm cho khoảng 1.000 người tị nạn. Tuy nhiên nhiều người dân Dresden đã chỉ trích quyết định trên vì cho rằng việc buộc hơn 1.000 người phải sống trong lều tạm giữa cái nóng ban ngày có lúc gần 40 độ C là điều không thể chấp nhận.

Trả lời phỏng vấn báo chí Đức, một số bác sỹ chăm sóc tại khu lều tạm ở Dresden cho biết tình hình tại đây đang ở mức "thảm họa," không đạt tiêu chuẩn tối thiểu về y tế và vệ sinh, đồng thời lo ngại nắng nóng kéo dài có thể làm nhiều người ốm vì kiệt sức.

Trong khi đó, tại thành phố Hamburg, quân đội Đức đã phải triển khai lực lượng để hỗ trợ chính quyền thành phố dựng 42 khu lán trại mới ở trung tâm thành phố để đón những người tị nạn.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nội vụ bang Hamburg, Michael Neumann cho biết sẽ sớm xây dựng thêm một số trại tị nạn lớn với sức chứa khoảng 3.000 chỗ ở mỗi khu. Hiện một khu nhà của Trung tâm hội chợ Hamburg đã phải sử dụng làm nơi trú ngụ cho 1.000 người tị nạn.

Các cơ sở đón tiếp người tị nạn tại Đức đang không thể đáp ứng nổi dòng người tới nước này quá đông trong nửa đầu năm 2015. Dự báo năm nay, số người tị nạn có thể đạt mức kỷ lục 450.000 người.

Cùng với đó, tình trạng bài ngoại tại Đức cũng diễn biến phức tạp hơn khi chỉ trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra khoảng 150 vụ tấn công nhằm vào khu vực lán trại của người tị nạn.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin xem nhiều