Báo Đồng Nai điện tử
En

Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn chiến dịch quân sự tại Iraq, Syria thêm một năm

02:09, 04/09/2015

Ngày 3/9, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua đề xuất gia hạn chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang nước này tại hai nước láng giềng Iraq và Syria thêm một năm.

Ngày 3/9, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua đề xuất gia hạn chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang nước này tại hai nước láng giềng Iraq và Syria thêm một năm.


Theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq và Syria, vốn sẽ kết thúc vào ngày 2/10, được kéo dài thêm một năm.

Đề xuất trên, do nội các cũ trình quốc hội vào ngày 21/8, trong đó nêu rõ các nguy cơ và mối đe dọa đối với an ninh quốc gia dọc biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày một gia tăng.

Những mối đe dọa này bao gồm sự hiện diện của các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq, cũng như số lượng ngày càng tăng các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở cả Iraq và Syria.

Chiến dịch hiện tại được triển khai từ ngày 2/10/2014, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các đơn vị quân sự tới Iraq và Syria nhằm tiêu diệt những mối đe dọa với an ninh quốc gia, đồng thời cho phép quân đội các nước sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại những mối đe dọa tương tự. Đề xuất mới được thông qua sẽ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik để triển khai các cuộc không kích nhằm vào IS.

Việc gia hạn trên được thông qua trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất từ trước tới nay. Cuối tháng Bảy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai chiến dịch quân sự quy mô lớn nhắm vào hai mục tiêu là các tay súng PKK ở Iraq và IS ở Syria.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin xem nhiều