Báo Đồng Nai điện tử
En

Israel: Đảng cánh hữu đe dọa cản trở thỏa thuận liên minh mới

04:05, 26/05/2016

Ngày 25-5, đảng cánh hữu Jewish Home (Ngôi nhà Do Thái) đe dọa cản trở thỏa thuận liên minh vừa được ký giữa đảng Likud cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Yisrael Beytenu (Israel là quê hương chúng ta) theo đường lối dân tộc của cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman, nếu những đòi hỏi về thay đổi trong nội các an ninh không được đáp ứng.

Ngày 25/5, đảng cánh hữu Jewish Home (Ngôi nhà Do Thái) đe dọa cản trở thỏa thuận liên minh vừa được ký giữa đảng Likud cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Yisrael Beytenu (Israel là quê hương chúng ta) theo đường lối dân tộc của cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman, nếu những đòi hỏi về thay đổi trong nội các an ninh không được đáp ứng.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu (phải) và cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Benjamin Netanyahu (phải) và cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman. (Nguồn: Reuters)



Đảng Jewish Home, được những người Do Thái tại các khu định cư ủng hộ và hiện là một thành viên của chính phủ liên minh tại Israel, đưa ra đe dọa trên ngay sau khi đảng Likud ký thỏa thuận liên minh với đảng Yisrael Beitenu, mở đường cho ông Liberman nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Moshe Yaalon của đảng Likud.

Thông báo của đảng Jewish Home cùng ngày nêu rõ đảng này sẽ không rút lại đòi hỏi về thay đổi nội các an ninh, đồng thời cảnh báo tám thành viên thuộc đảng này trong chính phủ Israel sẽ bỏ phiếu chống lại việc bổ nhiệm ông Lieberman làm Bộ trưởng Quốc phòng - động thái có thể dẫn tới sự đổ vỡ của thỏa thuận liên minh nói trên.

Tuần trước, người đứng đầu đảng Jewish Home, Bộ trưởng Giáo dục Naftali Bennett đã yêu cầu Thủ tướng Netanyahu chỉ định một Tùy viên quân sự cập nhật các thông tin theo thời gian thực từ chiến trường để các bộ trưởng tăng cường các chuyến thăm tới các căn cứ và khu vực quân sự.

Đảng Jewish Home đưa ra đòi hỏi trên trong bối cảnh một báo cáo thanh tra rò rỉ tới truyền thông Israel cho rằng các thành viên nội các an ninh đã bị che giấu thông tin tình báo quan trọng trong chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza năm 2014.

Ông Lieberma dự kiến sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng trong những ngày tới.

Việc đảng Likud liên minh với đảng Yisrael Beitenu giúp chính phủ liên hiệp tại Israel nâng số ghế trong Quốc hội từ tỷ lệ mong manh 61 ghế so với 59 ghế của phe đối lập, lên 66 ghế trong tổng số 120 ghế.

Phản ứng về diễn biến trên tại Israel, Trưởng phái đoàn đàm phán của Palestine, ông Saeb Erekat cho rằng việc Israel bổ nhiệm nhân vật theo đường lối cứng rắn Avigdor Lieberman làm Bộ trưởng Quốc phòng sẽ tạo ra "mối đe dọa thực sự" đối với sự ổn định của khu vực, cũng như "dẫn tới nạn phân biệt chủng tộc, mâu thuẫn sắc tộc, chủ nghĩa cực đoan chính trị và tôn giáo".

TTXVN/Vietnam+

Tin xem nhiều