Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghi can IS trong danh sách truy nã của Australia bị tiêu diệt

03:05, 05/05/2016

Ngày 5/5, chính quyền Australia thông báo một nghi can khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Canberra đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Mỹ tại Iraq.

Ngày 5/5, chính quyền Australia thông báo một nghi can khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Canberra đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Mỹ tại Iraq.

(Nguồn: abc.net.au)
(Nguồn: abc.net.au)

Tổng chưởng lý Australia George Brandis cho biết Mỹ đã thông báo cho Canberra việc tiêu diệt Neil Prakash tại thành phố Mosul của Iraq hôm 29/4.

Chính quyền Mỹ và Australia coi việc tiêu diệt Prakash là rất quan trọng vì vai trò và ảnh hưởng nổi bật của đối tượng này trong IS.

Trong thông cáo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne, ông Brandis cho biết Neil Prakash là phần tử cấp cao phụ trách tuyển mộ đồng thời thiết kế các vụ tấn công của IS.

Prakash có liên quan đến một số âm mưu tấn công tại Australia cũng như kêu gọi tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Mỹ.

Prakash rời Australia năm 2013 và được biết dưới tên Abu Khaled al-Cambodi.

Trong các clip tuyên truyền của IS, tên này đã kêu gọi tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Australia năm 2015, trong đó có âm mưu tấn công trong ngày ANZAC, một trong những dịp lễ quan trọng nhất của Australia.

Theo ông Brandis, cái chết của tên này đã làm giảm khả năng của IS lôi kéo những người Australia nhẹ dạ tiến hành các hoạt động khủng bố.

Phía Mỹ cũng thông báo với Australia việc Shadi Jabar Khalil Mohammad người Australia cùng chồng của đối tượng này đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích khác gần thành phố Al Bab của Syria hôm 22/4.

Theo thông báo, Mohammad và chồng là Abu Sa'ad al-Sudani, quốc tịch Sudan, là những thành viên IS tích cực tuyển mộ người nước ngoài tham gia tổ chức này. Hai đối tượng này cũng kích động nhiều vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của phương Tây.

Mohammad là chị của Farhad Jabar, kẻ đã bị tiêu diệt sau khi bắn chết cảnh sát Curtis Cheng ở Sydney hồi tháng 10/2015.

Australia rất lo ngại về chủ nghĩa cực đoan tại nước này và đã nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố lên mức cao hồi tháng 9/2014.

Chính phủ Australia cho biết nhà chức trách đã phá tan ít nhất 6 âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ nước này trong vòng 18 tháng qua. Tuy nhiên, một số vụ tấn công vẫn xảy ra, trong đó có vụ sát hại cảnh sát Cheng.

TTXVN/Vietnam+

Tin xem nhiều