Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế

05:11, 10/11/2016

Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc để giải quyết các vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria.

Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc để giải quyết các vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moskva ngày 4/11. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moskva ngày 4/11. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố trên tại buổi tiếp đại sứ các nước tới trình quốc thư, diễn ra ngày 9/11. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên tinh thần đối tác trung thực và cùng có lợi, ủng hộ bảo đảm an ninh công bằng và toàn vẹn, tán thành giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như các cuộc xung đột trên cơ sở của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. 

Trong vấn đề Syria, ông Putin khẳng định cần giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này bằng con đường chính trị, đồng thời tuyên bố Nga ủng hộ khởi động đối thoại giữa các bên xung đột tại Syria. 

Theo ông, chỉ có bằng cách đó mới có thể chấm dứt đổ máu, bảo đảm hàng triệu người tị nạn Syria được trở về nhà, khôi phục kinh tế và xã hội cho quốc gia vốn chìm trong nội chiến đã kéo dài 5 năm này. 

Trong quan hệ với Mỹ, người đứng đầu nước Nga tuyên bố Moskva sẵn sàng khôi phục quan hệ với Washington. 

Theo ông, điều này sẽ không dễ dàng bởi quan hệ hai nước đã sa sút nghiêm trọng, nhưng ông khẳng định Nga sẽ thực hiện phần của mình, làm tất cả để đưa quan hệ Nga-Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển bền vững. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả người dân Nga và Mỹ, tác động tích cực đến không khí chung trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, tính đến trách nhiệm đặc biệt của Moskva và Washington trong việc duy trì ổn định và an ninh toàn cầu. 

Về quan hệ với Ba Lan, Tổng thống Nga khẳng định quan hệ Nga-Ba Lan có thể khôi phục trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và Moskva sẵn sàng làm tất cả để đạt được mục tiêu này.

Trong 10 năm qua, cường độ và cấp độ tiếp xúc chính trị giữa Nga và Ba Lan đã suy giảm đáng kể do nảy sinh hàng loạt mâu thuẫn giữa hai nước. 

Việc Ba Lan hỗ trợ các cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở quốc gia châu Âu này cũng đã gây ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Ba Lan./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều