Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa án Tối cao Anh phủ quyết việc khởi động quá trình rời khỏi EU

10:11, 04/11/2016

Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết rằng Quốc hội Anh phải bỏ phiếu về việc liệu nước này có thể bắt đầu quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, hay không.

Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết rằng Quốc hội Anh phải bỏ phiếu về việc liệu nước này có thể bắt đầu quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, hay không.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Điều này có nghĩa là Chính phủ nước này không thể tự kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - một bước đi chính thức khởi động cuộc đàm phán cho tiến trình rời bỏ "ngôi nhà chung" EU.

Ba thẩm phán cấp cao của tòa trên nói rằng Chính phủ Anh không có quyền hạn để kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon. Tuy nhiên, tòa cho phép Chính phủ Anh kháng cáo phán quyết này.

Phản ứng trước phán quyết trên, cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho biết Chính phủ Anh sẽ phải đợi kháng cáo trước khi có thể tiến hành các kế hoạch kích hoạt Điều khoản 50 nhằm rời khỏi EU.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2017, Anh sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động tiến trình đàm phán với các nước thành viên EU, dự kiến kéo dài 2 năm để có thể hoàn toàn rời khỏi khối. 

Tháng trước, Trưởng Công tố viên Jeremy Wright thông báo cho Tòa án Tối cao Anh rằng một khi London kích hoạt điều khoản này, Anh sẽ không thể thay đổi quyết định rời khỏi EU.

Điều 50 Hiệp ước Lisbon năm 2007 quy định mọi thành viên có thể tự quyết định rút khỏi Liên minh theo trình tự quy định bởi hiến pháp. Một nước thành viên muốn rời khỏi EU phải thông báo cho Hội đồng châu Âu về ý định của mình. Điều 50 cũng quy định chỉ nước thành viên có ý định rời khỏi liên minh mới có quyền quyết định thời điểm ra tuyên bố chính thức.

Các cuộc đàm phán sẽ kéo dài 2 năm theo quy định. Thêm vào đó, một nước thành viên từng là thành viên của EU có thể tìm cách tái gia nhập liên minh, theo các quy định của điều 49. Tuy nhiên, quá trình xét duyệt tư cách thành viên sẽ khởi động lại từ đầu./.

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều