Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nhóm IS "đang tháo chạy" khỏi Iraq

09:08, 23/08/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 22/8 cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang "tháo chạy" ở Iraq, đồng thời khẳng định an ninh đang trở lại quốc gia Trung Đông này sau cuộc chiến chống phiến quân thánh chiến kéo dài 4 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 22/8 cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang “tháo chạy" ở Iraq, đồng thời khẳng định an ninh đang trở lại quốc gia Trung Đông này sau cuộc chiến chống phiến quân thánh chiến kéo dài 4 năm. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu nhân chuyến thăm thủ đô Baghdad để hội kiến Thủ tướng Haider al-Abadi cùng các quan chức cấp cao của quân đội của Iraq, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh "IS đang tháo chạy;” nhiều thành phố đã được giải phóng, người dân đã được giải thoát khỏi tổ chức khủng bố này. 

Nền kinh tế của Iraq đang dần phục hồi và nước này đang quay trở lại để hòa chung vào sự phát triển trong khu vực. Giới chức Mỹ cũng cho rằng chiến dịch tấn công tại Tal Afar đang diễn ra "theo đúng kế hoạch."

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh các lực lượng an ninh Iraq vừa chọc thủng các phòng tuyến xung quanh thành phố Tal Afar - một trong những thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq, hiện còn khoảng 2.000 tay súng IS cố thủ tại đây. 

Trước đó, hôm 10/7 vừa qua, Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã hoàn toàn được giải phóng khỏi IS sau 266 ngày giao tranh ác liệt, chấm dứt sự chiếm đóng gần 3 năm của tổ chức khủng bố này tại đây. 

Sự thất thủ của Mosul được xem là tượng trưng cho sự sụp đổ hoàn toàn của IS ở Iraq. 

Hiện tại, ngoài thành phố Tal Afar, các tay súng IS vẫn chiếm giữ khu vực Hawija ở tỉnh Kirkuk, cách thủ đô Baghdad 300km về phía Bắc. 

IS cũng hiện diện ở tỉnh miền tây Anbar, đặc biệt là trong khu vực biên giới Al-Qaim giáp với Syria./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều