Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ ủng hộ lệnh ngừng bắn trước thềm năm học mới tại Ukraine

04:08, 23/08/2017

Ngày 22/8, Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker, đã bày tỏ ủng hộ một lệnh ngừng bắn mới tại Ukraine nhằm đảm bảo an ninh vào thời điểm bắt đầu năm học mới tại nước này.

Ngày 22/8, Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker, đã bày tỏ ủng hộ một lệnh ngừng bắn mới tại Ukraine nhằm đảm bảo an ninh vào thời điểm bắt đầu năm học mới tại nước này. 
Binh sỹ Ukraine tuần tra tại một khu vực miền Đông nước này. (Ảnh: businessinsider.com)
Binh sỹ Ukraine tuần tra tại một khu vực miền Đông nước này. (Ảnh: businessinsider.com)
Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc gặp được mô tả “mang tính chất xây dựng” của quan chức này với Trợ lý Tổng thống Nga Vladislav Surkov.

Đặc phái viên Mỹ đã hoan nghênh ý tưởng về một lệnh ngừng bắn mới - một nội dung ưu tiên trong chương trình nghị sự của nhóm "Bộ Tứ Normandy" (gồm Đức, Pháp, Ukraine và Nga) - sẽ được thiết lập trong dịp tựu trường. Ông đồng thời khẳng định Washington hoàn toàn ủng hộ ý tưởng trên và hy vọng các bên có thể thực thi.

Trong khi đó, Trợ lý của Tổng thống Nga Surkov cũng đánh giá cuộc gặp vừa qua với Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine là “hữu ích và mang tính chất xây dựng,” trong đó hai bên khẳng định tuân thủ thỏa thuận Minsk, cũng như đưa ra các sáng kiến và cách tiếp cận mới. Cũng theo ông Surkov, hai bên đã nhất trí tiếp tục hợp tác về vấn đề Ukraine, xác định đề tài thảo luận cho cuộc gặp lần sau.

Dự kiến, trong ngày 23/8, Đặc phái viên Volker và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ các cuộc thảo luận với giới chức cấp cao Ukraine tại thủ đô Kiev.

Trước đó cùng ngày, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm mới đây, lãnh đạo các nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã nhất trí ủng hộ một lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine trước khi bắt đầu năm học mới.

Trong những năm qua, các bên liên quan cuộc xung đột ở vùng Donbass (Đôn-bát), miền Đông Ukraine, đã ký nhiều thỏa thuận hòa bình Minsk hướng tới việc ngừng bắn tại khu vực này. Đức, Pháp, Nga và Ukraine, với tư cách là các thành viên của nhóm Bộ Tứ Normandy, đã tham gia hỗ trợ tiến trình thương lượng thực thi lệnh ngừng bắn tại Donbass. Tuy nhiên, quân đội chính phủ và các tay súng tại khu vực này liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Mặc dù không tham gia Bộ Tứ Normandy, song phía Mỹ đã chỉ định ông Volker làm Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Ukraine.

Hiện tiến trình hướng tới giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đang diễn ra khá chậm. Các vụ giao tranh gây thương vong vẫn liên tiếp xảy ra.  Theo thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ở miền Đông Ukraine hồi tháng 4/2014 đến nay, khoảng 10.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều