Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo Pháp và Đức thắt chặt quan hệ, hướng tới châu Âu đoàn kết

06:10, 10/10/2017

Ngày 10/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khai mạc Hội chợ Sách Frankfurt, một trong những hội chợ sách hàng năm lớn nhất thế giới.

Ngày 10/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khai mạc Hội chợ Sách Frankfurt, một trong những hội chợ sách hàng năm lớn nhất thế giới. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Năm nay, Pháp là khách mời danh dự của Hội chợ Sách Frankfurt, nơi thu hút khoảng 7.000 nhà xuất bản đến từ hơn 100 quốc gia tham dự. Hội chợ sách hàng năm này sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/10. 

Một số nhà văn nổi tiếng của Pháp, như tiểu thuyết gia Michel Houellebecq hay nhà văn đoạt giải Nobel Jean-Marie Gustave Le Clezio cũng sẽ có mặt tại Hội chợ sách Frankfurt, bên cạnh những cây bút được nhiều người yêu thích khác như Margaret Atwood và Dan Brown. 

Ngoài hoạt động ở Hội chợ Sách, Tổng thống Pháp Macron sẽ phát biểu tại Đại học Goethe ở Frankfurt, trước khi có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức Merkel. Hai nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu cũng sẽ tham dự nghi lễ in trang đầu tiên của ấn phẩm toàn văn tuyên bố về nhân quyền tại nhà in báo Gutenberg, được xây dựng từ thế kỷ thứ 15. 

Ông Jürgen Boos, Giám đốc Hội chợ Sách Frankfurt nhận định sự xuất hiện của Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel tại Hội chợ Sách Frankfurt là một biểu tượng cho mối quan hệ gần gũi giữa Pháp và Đức, cũng như cam kết vì một châu Âu mạnh mẽ và đoàn kết. 

Ngoài chủ đề văn hóa, mà ông Macron từng nhấn mạnh trong bài phát biểu về tương lai châu Âu ở Đại học Sorbonne tại Paris hồi tháng 9 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức có thể thảo luận thêm về vấn đề tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) như ngân sách chung, hay lập ra chức Bộ trưởng tài chính của khối... 

Kể từ khi trở thành Tổng thống Pháp hồi tháng 5 vừa qua, ông Macron đã cụ thể hóa những cam kết bằng việc bắt tay với Đức nhằm cải tổ, xây dựng châu Âu thành một khối đoàn kết và thống nhất. Ngay trong ngày nhậm chức, ông Marcon đã có chuyến thăm đến Berlin để thảo luận với bà Merkel về các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm. 

Hôm 24/9 vừa qua, liên đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang, qua đó giúp bà Merkel có cơ hội nắm giữ cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều