Báo Đồng Nai điện tử
En

Tranh cãi sau phán quyết hủy bỏ việc trục xuất một người Đức ở Zurich

03:10, 15/10/2017

Toà án tối cao bang Zurich (Thụy Sĩ) vừa hủy bỏ quyết định trục xuất một người Đức từng liên quan đến một vụ tấn công bằng dao.

Toà án tối cao bang Zurich (Thụy Sĩ) vừa hủy bỏ quyết định trục xuất một người Đức từng liên quan đến một vụ tấn công bằng dao.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: chinaoutlook.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: chinaoutlook.com)
Bản án này đang gây tranh cãi ở vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ (chiếm khoảng 65% lãnh thổ quốc gia Trung Âu nhỏ bé này.

Trước đó, tòa sơ thẩm đã kết án tù treo đối với người đàn ông này vì đã tham gia vào một vụ ẩu đả, tấn công bằng dao và người này sẽ phải rời Thụy Sĩ. Tuy nhiên mới đây Tòa án tối cao bang Zurich lại hủy bỏ bản án nói trên của tòa sơ thẩm.

Tòa án tối cao Zurich cho rằng trong trường hợp này, thỏa thuận về tự do đi lại của người dân giữa Thụy Sĩ và EU được ưu tiên hơn các điều khoản mới về trục xuất tội phạm nước ngoài. Cũng theo Tòa, bị cáo không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh trật tự của Thụy Sĩ để bị buộc phải trục xuất.

Phán quyết này của Tòa án tối cao bị đảng Liên minh Dân chủ Trung hữu Thụy Sĩ - UDC (vốn có truyền thống bảo vệ cho sự trung lập của Thụy Sĩ và đấu tranh vì một chính sách nhập cư hạn chế) đánh giá là “tai tiếng.” UDC cho rằng trường hợp này hội tụ đầy đủ các tiêu chí để quyết định việc trục xuất bị cáo.

UDC cũng tố cáo phán quyết này mang tính chính trị, một cuộc xung đột giữa bộ luật hình sự quốc gia và các thỏa thuận quốc tế.

Nhật báo tiếng Đức của Thụy Sĩ, Blick cũng lên tiếng ủng hộ những tuyên bố của UDC. Theo Blick, phán quyết của Tòa tối cao Zurich đi ngược lại ý nguyện của người dân Thụy Sĩ, những người từng ủng hộ đề xuất của UDC về việc trục xuất tội phạm người nước ngoài vào năm 2010. Ý kiến này cũng được đông đảo chính trị gia, cả cánh tả và cánh hữu, vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ đồng tình và ủng hộ.

Văn phòng Công tố bang Zurich đã kháng cáo phán quyết nói trên của Tòa án tối cao Zurich. Do đó, Tòa án Liên bang sẽ ra phán quyết về vụ việc gây tranh cãi này. Liên quan đến cá nhân bị kết án, người này đã rời Thụy Sĩ và hiện đang sống ở Hamburg (Đức)./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều