Báo Đồng Nai điện tử
En

Palestine phản đối đưa vấn đề Jerusalem ra khỏi bàn đàm phán

08:01, 26/01/2018

Ngày 25-1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ đã đưa vấn đề Jerusalem ra khỏi bàn đàm phán.

Ngày 25-1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ đã đưa vấn đề Jerusalem ra khỏi bàn đàm phán.

Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố trên trước thềm cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 25-1.

Phản ứng về việc này, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat khẳng định Jerusalem không thể nằm ngoài bàn đàm phán, đồng thời cho rằng "Mỹ đang đứng ngoài sự đồng thuận quốc tế". Ông Erekat nêu rõ thánh địa Jerusalem luôn nằm trong trái tim của mỗi người dân Palestine, người Arab, Cơ đốc giáo và Hồi giáo, và sẽ không có hòa bình nếu Đông Jerusalem không được xem là thủ đô chính thức của Nhà nước Palestine tương lai.

Lâu nay, quy chế chính thức của Jerusalem là vấn đề hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine. Israel coi thành phố này là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của mình, trong khi người Palestine muốn khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine tương lai. Hầu hết quốc gia trên thế giới đặt đại sứ quán tại Tel Aviv để Israel và Palestine quyết định về quy chế cuối cùng với Jerusalem thông qua các thỏa thuận. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Mỹ đã quyết định coi Jerusalem là thủ đô của Israel và có ý định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây. Động thái này đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước.

Cùng ngày 25-1, tại Diễn đàn Davos, Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố "Jerusalem sẽ là thủ đô của Israel trong bất kỳ thỏa thuận hoà bình nào", và Israel sẽ giữ nguyên hiện trạng quần thể đền Haram al-Sharif và các thánh địa.

Trong một diễn biến liên quan, LHQ kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho dân thường Palestine.

LHQ kêu gọi thay đổi phương thức giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 25-1, phái viên của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nickolay Mladenov nhận định LHQ, HĐBA và cộng đồng quốc tế nói chung đều sa vào khuôn mẫu "quản lý, thay vì giải quyết" cuộc xung đột Palestine-Israel, đồng thời nhấn mạnh giờ là lúc cần chấm dứt thế bế tắc này, chứng tỏ khả năng lãnh đạo chính trị và thúc đẩy những chính sách trên thực địa để gây dựng lòng tin.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều