Báo Đồng Nai điện tử
En

LHQ kêu gọi quốc tế tích cực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

03:07, 17/07/2018

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Misrolav Lajcak đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tích cực hơn nữa để hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do Liên hợp quốc đề ra tới năm 2030.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Misrolav Lajcak đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tích cực hơn nữa để hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do Liên hợp quốc đề ra tới năm 2030.
Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Miroslav Lajcak phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Miroslav Lajcak phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu ngày 16-7 khai mạc cuộc họp cấp bộ trưởng Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững, Chủ tịch Lajcak khẳng định "thời gian không còn nhiều." Ông nhận định dù thế giới ngày nay đã tốt đẹp hơn khi tình trạng nghèo đói, lạm dụng lao động trẻ em đã được hạn chế và dịch vụ chăm sóc y tế và điện lưới cũng được cải thiện, nhưng còn rất nhiều những thách thức khác vẫn chưa được giải quyết. 

Những thành tựu đạt được mới chỉ mang tính cải thiện mà chưa toàn diện, nhiều khu vực trên thế giới vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của nạn đói và tình trạng thiếu điều kiện chăm sóc y tế cơ bản. 

Chủ tịch Lajcak cũng chỉ ra các thực tế như nhiều trẻ em đã được đi học hơn nhưng chất lượng giáo dục chưa đồng đều, 1/6 dân số thế giới cẫn chưa có nước sạch để uống, tình trạng phân biệt giới tính vẫn tồn tại, gần 1 tỷ người dân chưa có điện sử dụng. Mọi nhu cầu của người dân về nước uống, thực phẩm, năng lượng và nhà ở đều chưa được đáp ứng ổn định. Trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng thì những tình trạng này sẽ càng tồi tệ hơn. 

Chủ tịch Đại Hội đồng cũng cảnh báo tình trạng ấm lên toàn cầu đang ngày càng nghiêm trọng trong khi thế giới vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể để đảo ngược tình thế. Cùng với đó chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ và cực đoan đang ngày càng bành trướng.Vì vậy, cộng đồng quốc tế cần có những hành động thực tiễn với những mục tiêu cụ thể cùng với một cơ chế giám sát rõ ràng. Ông cũng lưu ý cần đề cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong quá trình triển khai các kế hoạch hành động để đạt kết quả tốt hơn. 

Theo báo cáo mới nhất được Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) thực hiện nhằm đánh giá quá trình thực hiện SDGs toàn cầu, tình trạng nghèo đói đã giảm chỉ còn 1/3 so với số liệu của năm 1990 nhưng gần 11% dân số thế giới vẫn đang sống dưới mức nghèo. 

Nhờ sự điều chỉnh chính sách mà nhiều vấn đề trong các lĩnh vực năng lượng, đô thị, tiêu thụ và sản xuất bền vững và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên đã được chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều thách thức liên quan tới việc xây dựng chính sách và cơ sở dữ liệu thực tiễn, thúc đẩy sự tham gia của mọi thành phần xã hội nhằm giảm thiểu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu và thiên tai, nâng cao năng lực sản xuất để cải thiện khả năng phục hồi nền kinh tế. 

Các báo cáo của ECOSOC cũng nhấn mạnh thông điệp cần phải phổ biến nội dung chương trình thực hiện SDGs trong cộng đồng các địa phương. 

Diễn đàn khai mạc tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 9-6 sẽ kéo dài tới ngày 18-7 với sự tham dự của hơn 80 bộ trưởng trên thế giới và 2.500 đại biểu. 

Dự kiến, phiên họp ngày 18-7 sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về kế hoạch dài hạn và các kịch bản nâng cao phát triển bền vững và áp dụng công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu đề ra./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều