Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Mỹ chỉ trích thỏa thuận khí đốt giữa Đức và Nga

09:07, 11/07/2018

Theo AFP, mở màn hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 11-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích mạnh mẽ Đức, cho rằng thỏa thuận khí đốt "không thỏa đáng" với Moskva đã biến Berlin trở thành "tù nhân" của Nga.

Theo AFP, mở màn hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 11-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích mạnh mẽ Đức, cho rằng thỏa thuận khí đốt “không thỏa đáng” với Moskva đã biến Berlin trở thành “tù nhân” của Nga. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc gặp trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ ngày 11-7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc gặp trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ ngày 11-7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ dường như khiến Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg bất ngờ, khi ông khước từ nghi thức lịch thiệp của phiên họp buổi sáng, và lên tiếng chỉ trích Berlin cùng các đồng minh khác khi không tự chi trả chi phí của mình. 

Ông Trump nói: “Đức là tù nhân của Nga bởi năng lượng của nước này chủ yếu nhập khẩu từ Nga," ám chỉ thỏa thuận đường ống khí đốt Nord Stream II (Dòng chảy phương Bắc II) giữa Đức và Nga.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Ai ai trên thế giới cũng đều nói về vấn đề này. Họ nói rằng chúng tôi chi trả cho các bạn hàng tỷ USD để bảo vệ các bạn, nhưng các bạn lại đang chi trả hàng tỷ USD cho Nga. Đức hoàn toàn bị Nga kiểm soát".

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16/7 tới, trong bối cảnh vẫn đang diễn ra cuộc điều tra ở Mỹ nhằm vào cáo buộc Nga có liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Phản ứng trước cáo buộc của Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho rằng nước này không phải tù nhân trong chính sách của Nga. 

Phát biểu tại sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, chỉ vài phút sau phát biểu của Tổng thống Trump, bà von der Leyen nói: "Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta có rất nhiều vấn đề với Nga. Mặt khác, rõ ràng chúng ta cần duy trì đường dây liên lạc giữa các nước hoặc các đồng minh và kể cả các đối thủ"./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều