Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ quyết định đóng cửa Phái bộ Palestine tại thủ đô Washington

11:09, 10/09/2018

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat ngày 10-9 cho biết Mỹ đã quyết định đóng cửa Phái bộ Palestine tại thủ đô Washington.

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat ngày 10-9 cho biết Mỹ đã quyết định đóng cửa Phái bộ Palestine tại thủ đô Washington.
(Nguồn: wsj.com)
(Nguồn: wsj.com)
Đây là động thái mới nhất sau một loạt quyết định gây khó dễ của chính quyền Mỹ đối với Palestine thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố, ông Erekat cho biết: "Chúng tôi đã được một quan chức Mỹ thông báo quyết định của họ là đóng cửa Phái bộ Palestine tại Mỹ."

Tổng thư ký PLO khẳng định: "Đây là một sự tái khẳng định chính sách trừng phạt tập thể của Mỹ đối với nhân dân Palestine."

Trước đó, Mỹ đã ngừng hỗ trợ tài chính cho các hoạt động nhân đạo cho người tị nạn Palestine, trong đó có hỗ trợ về y tế và giáo dục, làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Chính phủ Mỹ cũng đã chấm dứt khoản viện trợ trị giá 200 triệu USD của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho Palestine.

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ ngừng viện trợ cho Palestine cho đến khi chính quyền Palestine ngồi vào bàn đàm phán. Giới chuyên gia cảnh báo những động thái này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Hiện Palestine chưa có đại sứ quán tại Mỹ, mà chỉ có một Phái bộ ngoại giao, đặt tại thủ đô Washington.

Các quan hệ giữa chính quyền Mỹ và Chính quyền Palestine (PA) đã xấu đi nghiêm trọng sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo quyết định Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Palestine đã ngừng mọi cuộc tiếp xúc với chính quyền Mỹ và coi Washington không còn đóng vai trò hòa giải cho tiến trình hòa bình Trung Đông nữa./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều