Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ, Nga hợp tác thúc đẩy hòa đàm Afghanistan

06:02, 23/02/2019

Mỹ và Nga đã nhất trí cùng nhau tìm kiếm các phương án để dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các thủ lĩnh phiến quân Taliban nhằm tạo điều kiện để nhóm này tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình Afghanistan.

Mỹ và Nga đã nhất trí cùng nhau tìm kiếm các phương án để dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các thủ lĩnh phiến quân Taliban nhằm tạo điều kiện để nhóm này tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình Afghanistan.

Trong một thông báo đăng tải trên Twitter, Đặc phái viên của Mỹ về hòa bình Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết ông đã thảo luận việc dỡ lệnh cấm đi lại này với người đồng cấp Nga Zamir Kabulov tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) trong ngày 22-2. Theo đó, hai bên sẽ cùng tìm kiếm và cân nhắc các phương án để các đàm phán viên của Taliban có thể tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình.

Một số quan chức Mỹ thạo tin cho hay việc này có thể giúp đẩy nhanh tốc độ của các cuộc thương lượng. Gỡ bỏ lệnh cấm đi lại của Liên hợp quốc (LHQ) đối với các thủ lĩnh Taliban là một trong những điều kiện chủ chốt nhóm phiến quân Hồi giáo này đặt ra vào năm 2018 để đổi lại việc họ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ bàn về giải pháp cho cuộc chiến tranh kéo dài suốt 17 năm.

Phía Taliban trước đó đã tuyên bố sẽ nối lại đàm phán với Mỹ trong ngày 25-2 tại Qatar đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc gặp "sẽ cho kết quả tích cực". Hồi tuần trước, Taliban đã hủy các cuộc gặp tại Pakistan sau khi Chính phủ Afghanistan phản đối lên Hội đồng Bảo an LHQ rằng các thủ lĩnh nhóm này đang vi phạm lệnh cấm đi lại trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cho đến nay, Taliban vẫn từ chối đàm phán trực tiếp tay đôi với chính quyền của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, nhưng đồng ý sẽ tham gia vào các vòng đàm phán mở rộng có đông thành phần. Cuộc đàm phán ở Qatar sắp tới là một trong số đó.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột của Mỹ tại Afghanistan đã được đẩy mạnh trong năm 2018 sau khi Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên người gốc Afghanistan Zalmay Khalilzad đứng đầu các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán mới nhất hồi tháng 1-2019 tại Qatar nhằm thúc đẩy hòa bình ở quốc gia Tây Nam Á này giữa Mỹ và Taliban đã không đạt được tiến triển khi không có đại diện của chính quyền Afghanistan. Ông Khalilzad đang dẫn đầu một phái đoàn liên ngành thực hiện chuyến công du tới Bỉ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Afghanistan và Pakistan từ ngày 10-28/2, một phần nỗ lực nhằm tạo điều kiện đưa tất cả các phe phái của nước này tham gia vào đối thoại./.

Theo TTXVN

 

Tin xem nhiều