Báo Đồng Nai điện tử
En

Thái Lan ưu tiên Cửa sổ thương mại ASEAN và kết thúc đàm phán RCEP

04:03, 11/03/2019

Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và triển khai toàn diện Cửa sổ ASEAN (ASW) cho 10 nước thành viên ASEAN vào cuối năm nay.

Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và triển khai toàn diện Cửa sổ ASEAN (ASW) cho 10 nước thành viên ASEAN vào cuối năm nay.

Một công nhân làm việc trong nhà máy tại Thái Lan. (Nguồn: Reuters)
Một công nhân làm việc trong nhà máy tại Thái Lan. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và triển khai toàn diện Cửa sổ ASEAN (ASW) cho 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào cuối năm nay.

Đây là những ưu tiên hàng đầu của Thái Lan trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2019.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu trong cuộc họp báo về Cửa sổ thương mại ASEAN ngày 10/3 tại tỉnh Songkhla, Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại (DTN), Bộ Thương mại Thái Lan, bà Auramon Supthaweethum khẳng định hoàn thành đàm phán RCEP vào cuối năm nay là một trong những ưu tiên kinh tế hàng đầu của Bộ Thương mại để đối phó với sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới và giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Theo bà Auramon, khi hoàn thành đàm phán, RCEP sẽ trở thành hiệp định thương mại lớn nhất trong lịch sử, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và 10 nước ASEAN.

Tổng GDP của các nước RCEP chiếm tới 28% tổng thu nhập và 30% giá trị thương mại toàn cầu. RCEP có tổng cộng 20 chương, 7 trong số đó đã được hoàn thành vào năm ngoái.

Thái Lan dự định hoàn thành đàm phán 13 chương còn lại vào năm nay, bao gồm các nội dung thương mại hàng hóa, dịch vụ, tự do hóa lĩnh vực đầu tư, nguyên tắc xuất xứ, quy định sở hữu trí tuệ và cạnh tranh thương mại điện tử.

Bà Auramnon cho biết năm nay sẽ có 4 vòng đàm phán ở cấp bộ trưởng và 4 vòng đàm phán khác ở cấp tổng giám đốc. ASW cũng là một vấn đề ưu tiên của Thái Lan nhằm đảm bảo tất cả 10 nước ASEAN sử dụng cửa sổ thương mại này vào cuối năm nay. ASW sẽ kết nối hệ thống cửa sổ của các nước thành viên ASEAN thông qua hệ thống trao đổi tài liệu thương mại điện tử nhằm đẩy nhanh thủ tục vận tải và thương mại xuyên quốc gia.

Theo đó, ASW được sử dụng để số hóa bản chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hay gọi là “form D.”

Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Indonesia đã triển khai ASW từ đầu năm 2018. Trước khi được vận hành lần đầu tiên ở 5 nước trên, hàng hóa trao đổi giữa các nước này phải có một giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ mới nhận được các lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA)./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều