Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức Ân xá Quốc tế tố cáo Mỹ không kích giết hại thường dân Somalia

10:03, 20/03/2019

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã phạm phải tội ác chiến tranh vì hành vi giết hại nhiều thường dân Somalia với số lượng các cuộc không kích "gia tăng đột ngột" suốt 2 năm qua.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã phạm phải tội ác chiến tranh vì hành vi giết hại nhiều thường dân Somalia với số lượng các cuộc không kích “gia tăng đột ngột” suốt 2 năm qua.

Người dân Somalia. (Nguồn: bdnews24.com)
Người dân Somalia. (Nguồn: bdnews24.com)

Theo các hãng tin AFP và Reuters, ngày 20-3, tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã phạm phải tội ác chiến tranh vì hành vi giết hại nhiều thường dân Somalia với số lượng các cuộc không kích “gia tăng đột ngột” suốt 2 năm qua.

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (AFRICOM) đã bác bỏ cáo buộc trên.

AFRICOM khẳng định: “Kể từ năm 2017, AFRICOM đã tiến hành 110 cuộc không kích tại Somalia, tiêu diệt 800 phần tử khủng bố. Các đánh giá của chúng tôi cho thấy không có cuộc tấn công nào của AFRICOM gây ra bất cứ thương vong nào cho thường dân.”

Cũng theo AFRICOM, “lợi ích của nhóm khủng bố al-Shabaab là tuyên bố một cách giả dối về các thương vong của thường dân”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của tổ chức Ân xá Quốc tế, những người đã tiến hành điều tra cặn kẽ 5 vụ không kích của Mỹ, cho rằng đã có ít nhất 14 thường dân Somalia bị giết hại, qua đó làm dấy nên nhiều lo ngại rằng tổng số thường dân thiệt mạng trong các vụ tấn công còn có thể lớn hơn rất nhiều.

Báo cáo “Cuộc chiến bị che giấu của Mỹ ở Somalia”, do tổ chức Ân xá Quốc tế thực hiện, cho rằng: “Các cuộc tấn công dường như đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế, và một số cuộc tấn công thậm chí chẳng khác gì tội ác chiến tranh”.

Những cuộc tấn công của Mỹ, trong đó sử dụng tên lửa được phóng đi từ các máy bay có người lái cũng như máy bay không người lái, được thực hiện nhằm vào nhóm phiến quân thánh chiến Al-Shabaab ở Somalia, tổ chức có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda./.

(Vietnam+)

 

Tin xem nhiều