Báo Đồng Nai điện tử
En

Mexico phản đối quy định hạn chế xin tị nạn mới của Mỹ

10:07, 16/07/2019

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tuyên bố "Mexico không đồng ý với những biện pháp hạn chế xin tị nạn đối với những người lo sợ cho tính mạng của mình ngay tại quê hương của họ."

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tuyên bố "Mexico không đồng ý với những biện pháp hạn chế xin tị nạn đối với những người lo sợ cho tính mạng của mình ngay tại quê hương của họ".

Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại Tapachula, bang Chiapas, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại Tapachula, bang Chiapas, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15-7, Mexico đã bày tỏ sự phản đối lệnh cấm xin tị nạn mà Mỹ áp đặt đối với người di cư vượt biên từ Mexico sang.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tuyên bố "Mexico không đồng ý với những biện pháp hạn chế xin tị nạn đối với những người lo sợ cho tính mạng của mình ngay tại quê hương của họ."

Ông Ebrard khẳng định Mexico sẽ tôn trọng nguyên tắc "không gửi trả" của Liên hợp quốc, theo đó cấm các quốc gia trục xuất hay gửi trả người tị nạn về những nơi mà cuộc sống hay sự tự do của họ có thể bị đe dọa.

Quan chức này cũng khẳng định Mexico sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán về nước thứ ba an toàn nào mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội.

[Mỹ đưa ra lệnh cấm xin tị nạn đối với người di cư vượt biên từ Mexico]

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Ebrard đưa ra sau khi Tòa án Hiến pháp của Guatemala ra phán quyết ngăn chặn Tổng thống nước này Jimmy Morales ký một thỏa thuận di cư với Mỹ, theo đó biến quốc gia Trung Mỹ này trở thành "nước thứ ba an toàn" cho phép những người di cư tiến vào lãnh thổ của mình để tới Mỹ được tị nạn.

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng thông báo những người di cư vượt biên từ Mexico vào biên giới phía Nam nước Mỹ sẽ không được xin tị nạn vào nước này. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nhấn mạnh chính sách này là nhằm hạn chế các lao động nhập cư nước ngoài và những người muốn lợi dụng hệ thống xin tị nạn để có thể vào Mỹ.

Trong khi đó, Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ thông báo những người di cư từ Mexico đang tìm cách xin tị nạn vào Mỹ phải có sự bảo trợ của một nước thứ ba.

Theo hai bộ trên, biện pháp này đặt ra rào cản mới đối với những người di cư đang tìm cách vào Mỹ qua đường biên giới phía Nam. Đây được xem là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều