Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Pháp tuyên bố thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ

11:07, 14/07/2019

Tổng thống Macron cho biết ông đã thông qua kế hoạch thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ thuộc Không quân vào tháng 9 tới nhằm củng cố và phát triển năng lực không gian của nước Pháp.

Tổng thống Macron cho biết ông đã thông qua kế hoạch thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ thuộc Không quân vào tháng 9 tới nhằm củng cố và phát triển năng lực không gian của nước Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)

Ngày 13-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ với mục tiêu tăng cường năng lực phòng thủ không gian cho nước Pháp.

Phát biểu trước các đại diện quân đội nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp (14/7), Tổng thống Macron cho biết ông đã thông qua kế hoạch thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ thuộc Không quân vào tháng 9 tới nhằm củng cố và phát triển năng lực không gian của nước Pháp.

Ông khẳng định việc tái điều chỉnh trọng tâm quân sự vào lĩnh vực không gian là hướng đi đúng đắn nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng thông báo đã thông qua học thuyết quân sự và không gian mới do Bộ Quốc phòng đề xuất.

Tổng thống Macron nói: “Chúng ta sẽ tăng cường sự hiểu biết về hiện trạng trong không gian, sẽ bảo vệ các vệ tinh của chúng ta một cách tốt hơn, trong đó bao gồm cách tiếp cận tích cực.”

Năm 2018, Tổng thống Pháp Macron đã tuyên bố nước này cần một chiến lược phòng thủ không gian. Pháp dự trù chi 3,6 tỷ euro (khoảng 4 tỷ USD) cho kế hoạch này trong giai đoạn 2019-2025, bao gồm việc tiếp tục phóng các vệ tinh quan sát CSO, phóng 3 vệ tinh giám sát điện tử CERES và hiện đại hóa hệ thống giám sát không gian bằng radar mang tên GRAVES.

Tại Triển lãm Hàng không Paris hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố Pháp đang nghiên cứu các vệ tinh quân sự thế hệ mới.

Tuyên bố thành lập Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trụ được Tổng thống Pháp đưa ra trong bối cảnh các cường quốc không gian hàng đầu như Mỹ, Nga và Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực không gian của mình, trong đó có lĩnh vực quân sự.

Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kỹ sắc lệnh chỉ đạo Lầu Năm Góc thành lập Lực lượng Không gian Mỹ.

Đến cuối tháng 3, ông Trump đã chỉ định tướng John Raymond làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Vụ trụ thuộc Không quân Mỹ. Nga hiện cũng có quân chủng Không quân-Vũ trụ, trong khi Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử tên lửa chống vệ tinh./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều