Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều khoản "chốt chặn" phải là một phần của thỏa thuận Brexit

09:09, 12/09/2019

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli cho hay EU mong muốn một thỏa thuận với Anh song không phải là thỏa thuận không có điều khoản "chốt chặn."

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli cho hay EU mong muốn một thỏa thuận với Anh song không phải là thỏa thuận không có điều khoản “chốt chặn.”


Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli. (Nguồn: thejournal.ie)
Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli. (Nguồn: thejournal.ie)

 

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli ngày 12/9 bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào về việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có điều khoản “chốt chặn,” song cho rằng EU sẵn sàng nêu lại đề xuất sẽ giữ Bắc Ireland trong phạm vi của khối để duy trì một đường biên giới “liền mạch” trên đảo Ireland.

Ông Sassoli cho hay EU mong muốn một thỏa thuận với Anh song không phải là thỏa thuận không có điều khoản “chốt chặn.”

Theo ông Sassoli, Anh đã không đưa ra bất kỳ giải pháp thay thế nào có tính khả thi và việc rời EU mà không có thỏa thuận chỉ là sự lựa chọn của Anh.

Ông Sassoli nhấn mạnh EU sẵn sàng xem xét bất kỳ đề nghị cụ thể nào từ phía London nhằm thay thế điều khoản “chốt chặn”.

Nghị viện châu Âu sẽ phải thông qua bất kỳ thỏa thuận Brexit nào đã nhất trí giữa EU và Anh để nó có hiệu lực thi hành.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay Brexit sẽ diễn ra đúng ngày 31/10 tới dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit hay không.

Điều khoản “chốt chặn,” được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit, là nhằm đảm bảo không có sự kiểm soát hành chính hay hải quan nào tại biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là Cộng hòa Ireland sau khi Brexit diễn ra.

Ông Johnson phản đối điều khoản “chốt chặn” do lo ngại điều khoản này sẽ ràng buộc Anh trong một liên minh hải quan dài hạn với EU hay chia cắt vùng Bắc Ireland với phần còn lại của nước Anh./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều