Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên kết thúc hành trình 5.000km

07:09, 15/09/2019

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga Akademik Lomonosov đã tới cảng Pevek ở Đông Bắc Siberia sau hành trình từ cảng Murmansk ở Bắc Cực, hoàn tất hành trình dài 5.000km.

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga Akademik Lomonosov đã tới cảng Pevek ở Đông Bắc Siberia sau hành trình từ cảng Murmansk ở Bắc Cực, hoàn tất hành trình dài 5.000km.

Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov tại thành phố Murmansk, miền bắc nước Nga, ngày 19-5-2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov tại thành phố Murmansk, miền bắc nước Nga, ngày 19-5-2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

 

Ngày 14-9, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga đã hoàn tất hành trình dài 5.000km từ Bắc Cực tới vùng Viễn Đông.

Thông báo của Cơ quan Năng lượng hạt nhân nhà nước Nga (Rosatom) cho biết nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov đã tới cảng Pevek ở Đông Bắc Siberia sau hành trình từ cảng Murmansk ở Bắc Cực.

Tại đây, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm nay sau khi đã kết nối với lưới điện khu vực.

Theo Rosatom, Akademik Lomonosov là giải pháp thay thế đơn giản hơn là xây dựng một nhà máy điện truyền thống trên mặt đất bị đóng băng quanh năm, và dự định xuất khẩu những lò phản ứng như thế này.

Tập đoàn cho biết các lò phản ứng hạt nhân nổi "có biên độ an toàn rất lớn, tránh được sóng thần và thảm họa tự nhiên."

Được đặt theo tên Viện sỹ Mikhail Vasilyevich Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi này là một thiết bị phát điện độc lập, được sản xuất như một chiếc tàu với chiều dài 140m, chiều rộng 30m và cao 10m.

[Vận hành thử thành công nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên]

Trọng tải rẽ nước là 21,5 tấn với thủy thủ đoàn 70 người, nhà máy được trang bị một tổ máy phát điện gồm hai lò phản ứng hạt nhân 35 megawatt và hai turbine hơi cùng các khu vực dự trữ để chứa nhiên liệu hạt nhân sạch cũng như các chất thải phóng xạ dạng rắn và lỏng.

Akademik Lomonosov cũng có thể được sử dụng như một nhà máy khử muối với công suất 240.000m3 nước ngọt/ngày.

Công tác thử nghiệm toàn diện nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được bắt đầu từ cuối tháng 11/2018.

Nhiệm vụ chính của hoạt động công nghệ này là đảm bảo rằng khối nổi hoàn toàn sẵn sàng để đưa vào vận hành ở mức công nghiệp.

Nhà máy điện này được thiết kế như một phần của nhà máy nhiệt điện hạt nhân nổi (FNPP), đây là lớp mới của nguồn năng lượng dựa trên công nghệ đóng tàu hạt nhân của Nga.

Nhà máy sẽ hoạt động tại vùng Viễn Bắc và Viễn Đông, mục đích chính là cung cấp điện cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp nằm ở các vị trí xa xôi, các thành phố cảng cũng như các giàn khoan dầu và khí ngoài khơi.

Akademik Lomonosov dự kiến sẽ cung cấp đủ điện năng cho khoảng 100.000 người, giúp tiết kiệm 200.000 tấn than và 100.000 tấn nhiên liệu mỗi năm.

Thời gian hoạt động ước tính khoảng 40 năm./.

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều