Báo Đồng Nai điện tử
En

Sudan: Chính phủ đầu tiên thời hậu al-Bashir tuyên thệ nhậm chức

11:09, 09/09/2019

Chính phủ mới của Thủ tướng Abdalla Hamdok đã tuyên thệ nhậm chức ở Dinh Tổng thống ở thủ đô Khartoum, với nội các gồm 18 bộ trưởng.

Chính phủ mới của Thủ tướng Abdalla Hamdok đã tuyên thệ nhậm chức ở Dinh Tổng thống ở thủ đô Khartoum, với nội các gồm 18 bộ trưởng.

Nội các mới của Sudan tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: EPA)
Nội các mới của Sudan tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: EPA)

Theo phóng viên TTXVN tại Châu Phi, ngày 8-9, chính phủ đầu tiên của Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất hôm 11/4 vừa qua đã tuyên thệ nhậm chức. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi sang chế độ dân chủ, sau 3 thập kỷ cai trị độc đoán của chính quyền al-Bashir.

Chính phủ mới của Thủ tướng Abdalla Hamdok, bao gồm 18 bộ trưởng, trong đó có 4 phụ nữ, đã tuyên thệ nhậm chức ở Dinh Tổng thống ở thủ đô Khartoum.

Chính phủ mới có trách nhiệm điều hành đất nước Sudan trong thời gian chuyển tiếp dài 39 tháng. Buổi tuyên thệ có sự tham gia của các thành viên Hội đồng cầm quyền, đứng đầu là Tướng Abdel Fattah al-Burhane.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Thông tin Mohamed Saleh  khẳng định chính quyền Sudan phải nỗ lực rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của người dân và toàn thế giới đang dõi xem nội các mới sẽ giải quyết những vấn đề của Sudan như thế nào.

Tháng 8 vừa qua, Sudan đã thành lập một Hội đồng cầm quyền chung, một cơ quan với đa số là thành viên dân sự, để giám sát quá trình chuyển đổi. Chính phủ mới của Thủ tướng Hamdok, trong đó có nữ bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Sudan, đang đối mặt với nhiều thách thức như khôi phục kinh tế và chấm dứt xung đột giữa các nhóm quyền lực và phiến quân ở các khu vực Darfur, Somalia, Darfur, Nile Xanh và Nam Kordofan.

Các vấn đề kinh tế là nguyên nhân chính của làn sóng biểu tình nổ ra từ tháng 12/2018, sau khi chính quyền quyết định tăng giá bánh mì lên gấp 3 lần. Phong trào biểu tình đã nhanh chóng biến thành một phong trào phản kháng chống chính quyền cựu Tổng thống al-Bashir, người nắm quyền lực ở Sudan từ năm 1989. Theo thống kê, hơn 250 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều