Báo Đồng Nai điện tử
En

Thất cử, ông Netanyahu có nguy cơ bị bỏ rơi

09:09, 20/09/2019

Tham vọng tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ Thủ tướng Israel của ông Benjamin Netanyahu đang gặp thách thức lớn khi Đảng Likud của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 17-9.

Tham vọng tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ Thủ tướng Israel của ông Benjamin Netanyahu đang gặp thách thức lớn khi Đảng Likud của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 17-9. Kết quả sơ bộ cho thấy, Đảng Likud về thứ 2 và chỉ giành được 31 ghế trong Quốc hội 120 ghế. Đảng trung dung Xanh-Trắng của cựu Tham mưu trưởng Benny Gantz dẫn đầu với 32 ghế. Hai bên đang chạy đua tìm kiếm liên minh để đứng ra lập chính phủ mới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Gặp bất lợi sau bầu cử, ông Netanyahu quyết định hủy chuyến thăm Mỹ để tập trung tìm kiếm sự liên minh với các đảng phái khác trong nỗ lực giữ ghế nhiệm kỳ thứ 5. Chính trị gia có quan điểm diều hâu đã mời đối thủ Benny Gantz lập liên minh đoàn kết, sau khi nhận thấy cơ hội thành lập một Chính phủ cánh hữu rất mong manh. Vấn đề là cả hai ông Netanyahu và Benny Gantz đều muốn mình phải là Thủ tướng nên khả năng thành lập một “siêu liên minh” rất khó thành hiện thực. Dự kiến ngày 22-9, Tổng thống Israel Reuven Rivlin sẽ tiến hành các cuộc tham vấn để quyết định chọn ai sẽ đứng ra thành lập Chính phủ.

Nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian qua, nhưng giờ đây ông Netanyahu đứng trước nguy cơ bị đồng minh quan trọng nhất bỏ rơi bởi uy tín ngày càng sụt giảm xung quanh những cáo buộc tham nhũng. Khi được hỏi về kết quả bầu cử tại Israel, ông Trump đã “dửng dưng” cho biết vẫn chưa nói chuyện với ông Netanyahu và sẽ quan sát xem điều gì xảy ra.

Bài học lịch sử cho thấy Mỹ không ít lần sẵn sàng “hy sinh” đồng minh của mình nếu thấy không còn cần thiết và Washington luôn dự phòng “những quân cờ trong tay áo” để tung ra. Chính trường Israel vì thế sẽ rất khó đoán trong thời gian tới.

Quốc Trung

Tin xem nhiều