Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Israel thông qua một khu định cư mới ở Bờ Tây

09:09, 15/09/2019

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhất trí biến "xóm liều định cư" Mevoot Yericho ở thung lũng Jordan thành một khu định cư chính thức.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhất trí biến "xóm liều định cư" Mevoot Yericho ở thung lũng Jordan thành một khu định cư chính thức.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15-9, Chính phủ Israel đã phê chuẩn một khu định cư mới ở khu Bờ Tây chiếm đóng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội Israel.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhất trí biến "xóm liều định cư" Mevoot Yericho ở thung lũng Jordan thành một khu định cư chính thức.

Tuyên bố nêu rõ: "Chính phủ đã thông qua kiến nghị của các nghị sỹ xây dựng khu định cư Mevoot Yericho" khi cuộc họp Nội các hằng tuần được triệu tập tại thung lũng Jordan.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Netanyahu cũng thông báo ý định mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây mở rộng, song với sự phối hợp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch mở rộng khu định cư của nhà lãnh đạo Israel có thể làm tiêu tan bất kỳ hy vọng còn sót lại nào về một giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập Thung lũng Jordan tại vùng Bờ Tây chiếm đóng nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào ngày 17-9 tới.

Thông báo trên của nhà lãnh đạo Israel đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước và tổ chức trên thế giới, trong đó có Palestine, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc.

Cuộc bầu cử lần thứ hai trong năm nay tại Israel sẽ quyết định vận mệnh chính trị của Thủ tướng Netanyahu, một nhà lãnh đạo theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, bảo thủ và cứng rắn.

Ông Netanyahu và đảng cánh hữu Likud được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành chiến thắng sít sao trước đối thủ “nặng ký” là đảng trung dung Xanh-Trắng do cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz đứng đầu.

Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng Tư vừa qua, đảng Likud của ông Netanayahu cùng các đảng cánh hữu và Do Thái chính thống đã giành được đa số ghế tại Quốc hội nhưng không thể thành lập được liên minh do bất đồng về đạo luật nghĩa vụ quân sự đối với các thanh niên Do Thái chính thống.

Tình trạng bế tắc này buộc ông Netanyahu đi tới quyết định giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm vào ngày 17-9 tới./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều