Báo Đồng Nai điện tử
En

WTO: Thương mại quốc tế hướng tới sự rộng mở trong dài hạn

11:09, 11/09/2019

WTO nhận định thương mại toàn cầu sẽ trải qua những thời điểm kinh tế khó khăn, đặc biệt là sự gián đoạn trong quá trình tự động hóa vì trí tuệ nhân tạo, nhưng sẽ vẫn là xu thế chính.

WTO nhận định thương mại toàn cầu sẽ trải qua những thời điểm kinh tế khó khăn, đặc biệt là sự gián đoạn trong quá trình tự động hóa vì trí tuệ nhân tạo, nhưng sẽ vẫn là xu thế chính.

Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Alan Wolff. (Nguồn: WTO)
Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Alan Wolff. (Nguồn: WTO)

Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Alan Wolff đã phản ánh về những thách thức mà hệ thống thương mại thế giới đang phải đối mặt, đồng thời đưa ra những dự báo về hệ thống này vào năm 2050.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu tại một sự kiện do Viện Thương mại quốc tế ở Adelaide, Australia, tổ chức, ông Wolff nêu rõ hệ thống thương mại đa phương sẽ tiếp tục được kiểm nghiệm và cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả đối với tất cả các khía cạnh của nhu cầu toàn cầu, không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Trong tương lai gần, các thỏa thuận khu vực và song phương, cùng các biện pháp đơn phương có thể lấn át xu thế hội nhập toàn cầu.

Thương mại toàn cầu sẽ trải qua những thời điểm kinh tế khó khăn, đặc biệt là sự gián đoạn trong quá trình tự động hóa vì trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, về dài hạn, thương mại toàn cầu vẫn là xu thế chính và hướng tới sự rộng mở.

Việc mở rộng hơn nữa về in 3D và các tiến bộ công nghệ khác sẽ thay đổi bản chất của thương mại.

Hệ thống giao thông vận tải được mở rộng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách địa lý, ứng dụng các máy bay không người lái giao hàng sẽ hỗ trợ đáng kể việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực, trong khi sử dụng ít năng lượng hơn.

Ứng dụng AI được dự báo sẽ làm thay đổi phương thức quản trị của hệ thống thương mại thế giới.

Theo ông Wolff, hệ thống thương mại đa phương có vai trò rất quan trọng đối với "thể trạng" của nền kinh tế thế giới.

Các quy tắc và quy trình của WTO làm gia tăng sự thịnh vượng kinh tế của tất cả các nền kinh tế.

Hệ thống thương mại toàn cầu sẽ vẫn mang tính toàn diện, phổ biến, có thể thực thi nghĩa vụ với phạm vi ngày mở rộng.

Hệ thống này sẽ hoạt động hiệu quả hơn đối với tất cả các khía cạnh của nhu cầu toàn cầu, nhất là phát triển kinh tế.

Phó Tổng Giám đốc WTO cho rằng nhiệm vụ của những người liên quan đến WTO, đặc biệt là các phái đoàn, là hiện thực hóa tầm nhìn về WTO 2050, nâng cao hiệu quả của các bộ phận cấu thành của WTO và đưa ra các quy tắc, tiến trình giải quyết tranh chấp, giám sát và phân tích./.

Tố Uyên (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều