Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc triển khai hàng trăm bác sỹ quân y về vùng tâm dịch

11:01, 25/01/2020

450 bác sỹ quân y đã tới thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc để tăng cường các nỗ lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV).

450 bác sỹ quân y đã tới thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc để tăng cường các nỗ lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV).

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại một nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại một nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 25-1, Trung Quốc triển khai 450 bác sỹ quân y tới thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung quốc gia này để tăng cường các nỗ lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV).

Theo Tân Hoa xã, trong đội ngũ này có những người đã có kinh nghiệm trong các đợt phòng chống đại dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003.

Cụ thể, 3 đội gồm các chuyên gia hô hấp, truyền nhiễm, kiểm soát dịch bệnh và chăm sóc đặc biệt, tới từ các trường đại học y của các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân thuộc Quân đội Nhân dân Trung Quốc, đã di chuyển tới Vũ Hán bằng máy bay tối 24-1.

Các bác sỹ sẽ được phân bổ về các bệnh viện đang dần quá tải khi phải tiếp nhận số lượng lớn các bệnh nhân nhiễm mới tại thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện bệnh dịch nguy hiểm này.

[Virus corona: 41 trường hợp tử vong, gần 1.300 ca nhiễm bệnh]

Đây là biện pháp mới nhất trong nỗ lực không ngừng của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh này trong bối cảnh tình trạng thiếu giường bệnh tại các bệnh viện thành phố ngày càng nghiêm trọng.

Trước đó, Bắc Kinh đã gấp rút cho xây dựng bệnh viện đặc biệt tại Vũ Hán để phục vụ điều trị các bệnh nhân nhiễm virus corona mới với mục tiêu hoàn thiện công trình trong vòng 10 ngày.

Dịch viêm phổi do virus Corona mới xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán hồi tháng 12-2019. Tới nay, dịch đã lây lan ra 30 tỉnh thành ở Trung Quốc, khiến 41 người thiệt mạng và gần 1.300 người nhiễm bệnh, tính đến sáng 25-1.

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã xác nhận thêm 3 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca được xác nhận tại khu hành chính này lên 5 ca.

Theo Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong (CHP), cả 3 trường hợp mới được xác nhận đều là du khách đến từ thành phố Vũ Hán.

Trong số này có một phụ nữ 62 tuổi đến Hong Kong cùng 3 người thân hôm 19-1 và có biểu hiện sốt và ho từ hôm 201. Ba người thân của bà này cũng đã được đưa tới khu cách ly đặc biệt ở Lady MacLehose dù chưa có triệu chứng nhiễm bệnh.

Hai trường hợp khác là một đôi vợ chồng 62 và 63 tuổi, cũng đến từ Vũ Hán hôm 22-1. Con gái của họ cũng bắt đầu có dấu hiệu sốt và đã được cách ly trong khi những người địa phương từng tiếp xúc và giúp đỡ gia đình này cũng được đưa vào khu cách ly.

Tính tới trưa 24-1, CHP đã nhận được báo cáo về 239 ca nghi nhiễm và 5 trường hợp được xác nhận trong khi 122 trường hợp đã được ra phép trở về nhà sau khi các xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus corona mới.

Khu hành chính đăc biệt này đã kích hoạt kế hoạch ứng phó đặc biệt khẩn cấp để ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, thành phố Thượng Hải cũng tuyên bố đóng cửa mọi rạp chiếu phim trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, kéo dài đến ngày 30-1, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Từ chiều 25-1, chính quyền thành phố Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh đảo phía Nam Hải Nam bắt đầu triển khai chiến dịch giám sát y tế trọng điểm trong vòng 14 ngày đối với các du khách đến từ Hồ Bắc - tâm dịch viêm phổi do virus corona mới.

Trong thời gian này, du khách đến từ Hồ Bắc, đặc biệt từ thành phố Vũ Hán, không được phép rời khách sạn.

Không chỉ diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, dịch đã lây lan sang các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Pháp và Australia, buộc chính phủ các nước phải tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Triều Tiên ngày 25-1 đã tuyên bố hủy tuyến đường bay Bình Nhưỡng-Bắc Kinh và tạm thời hạn chế các chuyến đi tới Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều