Báo Đồng Nai điện tử
En

Châu Âu tung các gói hỗ trợ tài chính chống Covid-19

09:03, 16/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động tới hoạt động sản xuất, thương mại và kinh tế trong khối, Liên minh châu Âu (EU) quyết định triển khai sáng kiến đầu tư trị giá 37 tỷ euro nhằm hỗ trợ các nền kinh tế thành viên và cho phép quốc gia linh hoạt tối đa về chi tiêu và trợ cấp mà không bị ràng buộc bởi nguyên tắc về thâm hụt ngân sách và nợ công.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động tới hoạt động sản xuất, thương mại và kinh tế trong khối, Liên minh châu Âu (EU) quyết định triển khai sáng kiến đầu tư trị giá 37 tỷ euro nhằm hỗ trợ các nền kinh tế thành viên và cho phép quốc gia linh hoạt tối đa về chi tiêu và trợ cấp mà không bị ràng buộc bởi nguyên tắc về thâm hụt ngân sách và nợ công. Bên cạnh đó, EU cũng sẽ dành thêm 1 tỷ euro trong ngân sách để đảm bảo khoản vay lên tới 8 tỷ euro cho khoảng 100 ngàn công ty hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, bán lẻ, vận tải và những ngành khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thủ tướng Angela Merkel ngày 11-3 cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để khống chế cuộc khủng hoảng do virus COVID-19 gây ra
Thủ tướng Angela Merkel ngày 11-3 cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để khống chế cuộc khủng hoảng do virus COVID-19 gây ra

 

Quyết định của EU nhận được sự hoan nghênh của các quốc gia thành viên. Italy, quốc gia bị ảnh hưởng dịch bệnh đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, đã quyết định chi 25 tỷ euro để phòng, chống dịch Covid-19. Đức thông báo nước này sẽ hỗ trợ không giới hạn chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong số các biện pháp được thông qua, có việc giãn thuế cho các doanh nghiệp gặp khó khăn. Đánh giá về tác động lâu dài của dịch bệnh đối với nền kinh tế, Thủ tướng Angela Merkel cam kết Chính phủ Đức sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ổn định nền kinh tế. Pháp cũng lên tiếng sẽ làm mọi điều cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp, với số tiền ước tính lên tới hàng chục tỷ euro. Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định rằng người lao động và các doanh nghiệp sẽ được bảo vệ bằng mọi giá.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu ngày 12-3 đã thông báo một loạt các biện pháp cụ thể để đối phó với khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra.  

Quốc Trung

Tin xem nhiều