Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hình cuộc đua song mã

09:03, 05/03/2020

Cựu Phó tổng thống Joe Biden (77 tuổi) đã có màn bức phá ngoạn mục trong ngày bầu cử sơ bộ "Siêu thứ ba" của Đảng Dân chủ để chiếm ưu thế trong cuộc đua song mã với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (78 tuổi).

Cựu Phó tổng thống Joe Biden (77 tuổi) đã có màn bức phá ngoạn mục trong ngày bầu cử sơ bộ “Siêu thứ ba” của Đảng Dân chủ để chiếm ưu thế trong cuộc đua song mã với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (78 tuổi).

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bên những người ủng hộ tại Oakland, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bên những người ủng hộ tại Oakland, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến thắng tại 10/14 tiểu bang, ông Biden nâng số đại biểu giành được là 566. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng tại 4 bang còn lại, qua đó đã có tổng cộng 501 phiếu đại biểu.

Kết quả này đã định hình cuộc đua song mã giữa hai ông Biden và Sanders, đồng thời khiến nhiều ứng viên rút lui, trong số này có nhân vật nổi tiếng Michael Bloomberg. Vị tỷ phú truyền thông 78 tuổi đã mạnh tay chi 500 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình với tham vọng đại diện cho Đảng Dân chủ để đấu với một tỷ phú khác là đương kim Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, chỉ giành được 5 phiếu đại biểu tại vùng lãnh thổ hải ngoại Samoa, ông Bloomberg tuyên bố rời cuộc đua và quay sang ủng hộ ứng viên Joe Biden. Đây sẽ là lợi thế cực lớn cho ông Biden. Ngoài ra, cựu Phó tổng thống Mỹ còn nhận được sự ủng hộ của các ứng cử viên bỏ cuộc khác như: Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, cựu Thị trưởng Indiana, Pete Buttigieg.

Sau “Siêu thứ ba”, hai ông Biden và Sanders sẽ tiếp tục cuộc đua để có được 1.991 phiếu đại biểu tại các bang và nhận đề cử của Đảng Dân chủ tại Đại hội toàn quốc sẽ diễn ra vào giữa tháng 7, để đại diện cho Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống vào ngày 3-11.

Quốc Trung

Tin xem nhiều