Báo Đồng Nai điện tử
En

EU sẽ có thêm thành viên

09:03, 27/03/2020

Sau khi nhận được tín hiệu "đèn xanh" từ Pháp, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ khởi động các cuộc đàm phán kết nạp Albania và Bắc Macedonia sau thời gian dài trì hoãn. Mở rộng kết nạp thành viên mới, EU muốn phát đi thông điệp về "sức hấp dẫn" của khối này vẫn còn sau khi Vương quốc Anh đã "vứt áo ra đi". 

Sau khi nhận được tín hiệu “đèn xanh” từ Pháp, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ khởi động các cuộc đàm phán kết nạp Albania và Bắc Macedonia sau thời gian dài trì hoãn. Mở rộng kết nạp thành viên mới, EU muốn phát đi thông điệp về “sức hấp dẫn” của khối này vẫn còn sau khi Vương quốc Anh đã “vứt áo ra đi”. 

EU nhất trí mở các cuộc đàm phán kết nạp hai quốc gia vùng Tây Balkan
EU nhất trí mở các cuộc đàm phán kết nạp hai quốc gia vùng Tây Balkan

EU nhiều lần cam kết ủng hộ các nước vùng Tây Balkan, nhưng đơn xin gia nhập khối này của Bắc Macedonia và Albania đã vấp phải sự phản đối của một số nước do Pháp đứng đầu. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị siết chặt các quy định gia nhập EU. Tuy nhiên, ông chủ Điện Elysée mới đây đã thay đổi quan điểm khi cho rằng, các thay đổi đối với tiến trình gia nhập EU mà Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra là đầy đủ, đồng nghĩa với việc “bật đèn xanh” cho hai nước này khởi động các cuộc đàm phán gia nhập khối.

Được thành lập vào năm 1993, EU là khối liên minh về kinh tế - chính trị có 27 thành viên  sau khi Anh rời khỏi khối vào cuối tháng 1 vừa qua. Với hơn 500 triệu dân, EU chiếm khoảng 22% GDP toàn cầu. EU đã phát triển thị trường chung thông qua hệ thống luật pháp áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự lưu thông tự do của con người, hàng hóa, dịch vụ và vốn. Có 17/27 thành viên sử dụng đồng tiền chung euro.

Ngoài ra, Hiệp ước Schengen còn cho phép người dân tại các quốc gia thành viên lưu thông tự do trong khối. Hiện còn 5 thành viên chưa tham gia Hiệp ước Schengen là San Marino, Monaco, Vatican, Andorra, Hy Lạp, song tất cả đều có biên giới mở với quốc gia láng giềng nên việc đi lại trong khối rất thuận lợi.

Quốc Trung

Tin xem nhiều