Báo Đồng Nai điện tử
En

Châu Âu chưa thống nhất cách giải cứu nền kinh tế

10:05, 10/05/2020

Kế hoạch đầy tham vọng để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU) chưa triển khai đã gặp trở ngại do bất đồng giữa các quốc gia thành viên.

Kế hoạch đầy tham vọng để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU) chưa triển khai đã gặp trở ngại do bất đồng giữa các quốc gia thành viên.

EU nhất trí mở các cuộc đàm phán kết nạp hai quốc gia vùng Tây Balkan
EU đang gặp nhiều khó khăn do Covid-19

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 5-5 cảnh báo, kinh tế của khối này sẽ sụt giảm mức kỷ lục 7,5% trong năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 6,7% lên 9% trong năm nay. Và lục địa già sẽ trải qua thời kỳ khó khăn hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trước đó, hồi tháng 4, lãnh đạo các nước thành viên EU đã thông qua một loạt các biện pháp giải cứu ngay lập tức trị giá ít nhất 500 tỷ euro nhằm tái thiết nền kinh tế của nhiều nước thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Thế nhưng, mặc dù đã đạt được một đồng thuận chung về tính cần thiết phải cứu trợ khẩn cấp, nhưng những bất đồng về cách thức triển khai đang làm trì hoãn việc thực thi các nỗ lực hồi phục chính.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel mong muốn gói cứu trợ đi vào hoạt động vào ngày 1-6. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các nước vẫn chưa thống nhất sẽ vận hành quỹ như thế nào, đặc biệt là có cung cấp các khoản vay hay viện trợ cho các nước bị thiệt hại nhiều nhất như Tây Ban Nha và Ý hay không. Đức, Hà Lan và Áo kiên quyết phản đối việc viện trợ vì điều này có nghĩa là các nước sẽ phải gánh nợ chung ở một mức độ nhất định.

Châu Âu đang trải qua một cú sốc kinh tế chưa có tiền lệ, và nếu các quốc gia thành viên không hành động thống nhất, không xây dựng một chiến lược phục hồi chung kịp thời và đủ mạnh thì đại dịch Covid-19 sẽ để lại “di chứng” lâu dài đối với lục địa già.

Quốc Trung

Tin xem nhiều