Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng

09:05, 13/05/2020

Mặc dù đã "đình chiến" sau khi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu năm nay, nhưng sự đối đầu và cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc trên thực tế vẫn đang diễn ra. Không loại trừ khả năng thỏa thuận này bị "chết yểu" khi xuất hiện sức ép ngày càng gia tăng đòi chính quyền Washington phải có hành động cứng rắn với Bắc Kinh.

Mặc dù đã “đình chiến” sau khi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu năm nay, nhưng sự đối đầu và cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc trên thực tế vẫn đang diễn ra. Không loại trừ khả năng thỏa thuận này bị “chết yểu” khi xuất hiện sức ép ngày càng gia tăng đòi chính quyền Washington phải có hành động cứng rắn với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi trong thời gian qua khi xuất hiện đại dịch Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo một số nước châu Âu chỉ trích Trung Quốc đã che giấu thông tin về Covid-19 khiến dịch bệnh lây lan ra thế giới, làm hơn 4,3 triệu người bị nhiễm bệnh và gần 300 ngàn người chết. 

Giới quan sát cho rằng Mỹ đang tìm kiếm cách thức “trừng phạt” Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19. Tổng thống Trump mới đây cho biết, ông chưa quyết định liệu có chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc hay không.

Trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chạy đua nước rút cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, nhiều khả năng ông Trump sẽ thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc để lôi kéo những cử tri vốn không có “thiện cảm” với Bắc Kinh.

Quốc Trung

Tin xem nhiều