Báo Đồng Nai điện tử
En

Sóng gió quay trở lại

10:05, 20/05/2020

Tổng thống Mahmoud Abbas vừa thông báo, Palestine sẽ chấm dứt mọi thỏa thuận với Israel và Mỹ để đáp trả lại kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây nhằm mở rộng lãnh thổ của Nhà nước Do Thái. Diễn biến mới báo hiệu những sóng gió trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng sẽ quay trở lại, giải pháp "hai nhà nước" cùng tồn tại hòa bình sẽ không thể thực hiện và xung đột có nguy cơ tái bùng phát.

Tổng thống Mahmoud Abbas vừa thông báo, Palestine sẽ chấm dứt mọi thỏa thuận với Israel và Mỹ để đáp trả lại kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây nhằm mở rộng lãnh thổ của Nhà nước Do Thái. Diễn biến mới báo hiệu những sóng gió trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng sẽ quay trở lại, giải pháp “hai nhà nước” cùng tồn tại hòa bình sẽ không thể thực hiện và xung đột có nguy cơ tái bùng phát.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: Sigmalive)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: Sigmalive)

Các thỏa thuận mà Palestine dừng thực hiện bao gồm Thỏa thuận Oslo (năm 1993), Thỏa thuận Hebron (năm 1997) và Thỏa thuận sông Wye (năm 1998). Đây là những cam kết song phương về thiết lập tạm thời các giới hạn an ninh giữa Israel và Palestine ở Bờ Tây.

Tổng thống Abbas gọi Israel là “thế lực chiếm đóng” và cáo buộc Mỹ “phải chịu hoàn toàn trách nhiệm” về sự chiếm đóng của người Do Thái đối với các vùng đất thuộc Palestine. Palestine đã cắt đứt quan hệ với Mỹ từ cuối năm 2017 sau khi Washington tuyên bố chuyển Đại sứ quán ở Tel Aviv đến Jerusalem.

Đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Trump ủng hộ “kế hoạch thế kỷ” của Israel sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây. Sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ triển khai kế hoạch này sau ngày 1-7 tới.

Palestine cho rằng kế hoạch của Israel sẽ phá hoại nền tảng hòa bình trong khu vực. Trong khi đó, EU cảnh báo hành động đơn phương của Israel sẽ trái với luật pháp quốc tế và cản trở giải pháp hai nhà nước được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Từ Mỹ, ứng viên Joe Biden tuyên bố sẽ không sử dụng viện trợ quân sự cho các mục đích như chính quyền Mỹ hiện nay đã cam kết với Israel, nếu đắc cử Tổng thống vào cuối năm nay.

Quốc Trung

Tin xem nhiều