Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa "bật đèn xanh" cho ông Netanyahu tại vị

08:05, 07/05/2020

Tòa án Tối cao Israel đã "dọn đường" để Thủ tướng Benjamin Netanyahu tiếp tục tại vị khi bác bỏ kiến nghị của một nhóm đối lập về việc không cho phép ông làm Thủ tướng do đang bị truy tố về các cáo buộc tham nhũng.

Tòa án Tối cao Israel đã “dọn đường” để Thủ tướng Benjamin Netanyahu tiếp tục tại vị khi bác bỏ kiến nghị của một nhóm đối lập về việc không cho phép ông làm Thủ tướng do đang bị truy tố về các cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

 

Sau hơn hai ngày thảo luận, Tòa án Tối cao Israel ngày 6-5 đã ra phán quyết khẳng định thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh giữa Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Đảng Xanh - Trắng của Chủ tịch Quốc hội Benny Gantz không vi phạm luật pháp. Tòa cũng bác bỏ những lập luận cho rằng ông Netanyahu không được quyền thành lập chính phủ khi đang đối mặt với việc phải hầu tòa vì các cáo buộc tham nhũng.

Sau phán quyết của Tòa án Tối cao, ông Netanyahu và ông Gantz đã chính thức ký thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết với cơ chế lãnh đạo luân phiên. Cụ thể ông Netanyahu giữ chức Thủ tướng và ông Gantz làm Phó thủ tướng. Sau 18 tháng, hai ông đổi vị trí cho nhau. Nếu được Quốc hội Israel (Knesset) chấp thuận, chính phủ mới sẽ tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 13-5 tới.

Mặc dù bị truy tố vì liên quan tới tham nhũng, biển thủ và lạm dụng tín nhiệm trong một loạt vụ việc, nhưng ông Netanyahu, 70 tuổi, vị Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Israel vẫn còn sức ảnh hưởng lớn trên chính trường Israel.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều