Báo Đồng Nai điện tử
En

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn tiếp tục leo thang

09:06, 29/06/2020

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn đang tiến dần đến "lằn ranh đỏ" khi hai bên tăng cường thêm khí tài và nhân lực đến khu vực tranh chấp sau khi binh sĩ hai nước có cuộc đụng độ chết người lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua.

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn đang tiến dần đến “lằn ranh đỏ” khi hai bên tăng cường thêm khí tài và nhân lực đến khu vực tranh chấp sau khi binh sĩ hai nước có cuộc đụng độ chết người lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua.

Binh sĩ Ấn Độ (thứ 2, phải) trao đổi với binh sĩ Trung Quốc (thứ 2, trái) tại khu vực biên giới giữa hai nước ở bang Arunachal Pradesh (Ấn Độ). Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Ấn Độ (thứ 2, phải) trao đổi với binh sĩ Trung Quốc (thứ 2, trái) tại khu vực biên giới giữa hai nước ở bang Arunachal Pradesh (Ấn Độ). Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ấn Độ từ cuối tuần qua đã di chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tới một số địa điểm tại bang Ladakh và đang đặt ở chế độ sẵn sàng chiến đấu. Cùng thời điểm, Ấn Độ đã hối thúc Nga chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400. Bước đi này nhằm đáp trả việc Trung Quốc gia tăng hoạt động của máy bay chiến đấu và trực thăng dọc biên giới hai nước.

Căng thẳng Trung - Ấn đang “lôi kéo” sự vào cuộc của các nước khác. Nga được hy vọng là nhân tố giúp hạ nhiệt căng thẳng, nhưng Moskva đang bị đặt vào thế khó khi Ấn Độ yêu cầu nước này nhanh chóng chuyển giao hệ thống S-400. Giao hàng ngay cho New Delhi (bạn hàng mua sắm vũ khí lớn) Nga sẽ làm phật lòng Bắc Kinh (đối tác thương mại hàng đầu), và ngược lại. Đến nay, Nga vẫn giữ thái độ trung lập và cho rằng nước này chỉ đóng vai trò trong hậu trường vì Trung Quốc và Ấn Độ có thể tự dàn xếp với nhau. Trong khi đó, Mỹ dường như nghiêng về Ấn Độ. Washington cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để New Delhi tăng cường quan hệ với nhóm Quad (Tứ giác Kim Cương) gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

Đường kiểm soát (LAC) biên giới Trung - Ấn dài 3.488km đã không thể phân định rõ ràng suốt nhiều thập kỷ qua, và là một trong những nhân tố gây căng thẳng quan hệ song phương. Có thể nói, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều không muốn bị cuốn vào một cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm, nhưng những động thái mới nhất cho thấy họ cũng đang chuẩn bị để sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

             Quốc Trung

 

Tin xem nhiều