Báo Đồng Nai điện tử
En

Đụng độ chết người tại biên giới Trung - Ấn

10:06, 17/06/2020

Căng thẳng tại biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ không những không hạ nhiệt sau những cuộc đàm phán mới nhất mà còn leo thang nguy hiểm.

Căng thẳng tại biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ không những không hạ nhiệt sau những cuộc đàm phán mới nhất mà còn leo thang nguy hiểm. Tối 15-6, đã xảy một cuộc đụng độ đẫm máu tại thung lũng Galwan, bang Ladakh, dọc biên giới tranh chấp giữa hai nước. Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 43 lính Trung Quốc bị thương hoặc đã tử vong. Đây là lần đầu tiên trong 45 năm qua xảy ra đụng độ chết người tại khu vực Đường Kiểm soát thực tế (LAC) - đường biên giới dài 3.488km của hai nước.

Binh lính Ấn Độ tại một ụ gác gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) với Trung Quốc. Ảnh: BBC
Binh lính Ấn Độ tại một ụ gác gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) với Trung Quốc. Ảnh: BBC

 

Như thường lệ, cả hai phía đều lên tiếng cáo buộc lẫn nhau. Ấn Độ cho hay đụng độ xảy ra sau khi binh lính Trung Quốc cố tình “đơn phương thay đổi” hiện trạng, cáo buộc phía Trung Quốc xâm phạm nước này. Trong khi đó, Bắc Kinh cho rằng binh lính Ấn Độ đã vượt qua biên giới để thực hiện “những hành động bất hợp pháp, khiêu khích và tấn công binh lính Trung Quốc”, dẫn tới vụ đụng độ.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau hơn 1 tháng nay tại bang Ladakh. Đã xảy ra những vụ đụng độ, nhưng không gây chết người. Giới chức hai nước cũng đã tiến hành đàm phán và nhất trí giảm căng thẳng. Tuy nhiên, vụ việc mới nhất báo hiệu những ngày sắp tới không yên ả trên biên giới giữa hai cường quốc châu Á. Hai bên đã điều thêm quân và khí tài đến khu vực đang xảy ra tranh chấp. Nếu không kiềm chế, mọi việc có thể vượt tầm kiểm soát và leo thang thành một cuộc đối đầu quân sự vô cùng nguy hiểm.  

Quốc Trung 

Tin xem nhiều