Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt tay để chống lại mối đe dọa chung

09:07, 06/07/2020

Kế hoạch sáp nhập Bờ Tây của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa triển khai nhưng đã xảy ra "đấu súng" qua lại giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang Palestine.

Kế hoạch sáp nhập Bờ Tây của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa triển khai nhưng đã xảy ra “đấu súng” qua lại giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang Palestine.

Khói lửa bốc lên tại hiện trường vụ không kích của Israel xuống Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 24-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói lửa bốc lên tại hiện trường vụ không kích của Israel xuống Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 24-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong đêm chủ nhật, lực lượng phòng vệ Israel đã không kích các căn cứ của Nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas tại Gaza để đáp trả loạt rocket mà lực lượng đang kiểm soát dải Gaza này bắn vào lãnh thổ Israel không lâu trước đó.

Diễn biến mới nhất đã phá vỡ bầu không khí yên tĩnh trong mấy tháng qua khi Hamas và Israel thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, tham vọng sáp nhập một số vùng lãnh thổ của Palestine ở Bờ Tây của Thủ tướng Netanyahu đang châm ngòi cho những cuộc xung đột mới.

Hamas, nhóm vũ trang lớn nhất của Palestine mới đây đã thể hiện tình đoàn kết với lực lượng Fatah đang kiểm soát khu vực Bờ Tây để cùng hợp lực chống lại Israel. Fatah và Hamas đã trải qua hàng chục năm đối đầu nhau, dẫn tới sự phân chia quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đất nước (Fatah kiểm soát Bờ Tây, còn Hamas quản lý dải Gaza). Thế nhưng giờ đây, khi giấc mơ về một Nhà nước Palestine độc lập, toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa, các phong trào đối địch tại Palestine không còn lựa chọn nào khác là bắt tay với nhau.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều