Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ đẩy mạnh Chiến lược Indo - Pacific

08:07, 23/07/2020

 Sau thời gian bị chỉ trích "đánh trống bỏ dùi", Mỹ đang phát đi những tín hiệu cho thấy quyết tâm thực hiện Chiến lược Indo - Pacific (Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) nhằm xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Sau thời gian bị chỉ trích “đánh trống bỏ dùi”, Mỹ đang phát đi những tín hiệu cho thấy quyết tâm thực hiện Chiến lược Indo - Pacific (Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) nhằm xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tàu chiến 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Úc tập trận tại biển Philippines ngày 21.7
Tàu chiến 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Úc tập trận tại biển Philippines ngày 21.7

 

Các tàu sân bay của Mỹ đang phối hợp cùng các đồng minh và đối tác tập trận cùng lúc tại hai vùng biển chiến lược. Tại vùng biển Philippines (Thái Bình Dương), hải quân Mỹ phối hợp cùng với các lực lượng của Nhật Bản và Úc tiến hành cuộc tập trận ba bên. Cùng thời điểm, bên ngoài eo biển Mallaca (Ấn Độ Dương), tàu sân bay, tuần dương hạm, tàu khu trục của Mỹ phối hợp với lực lượng hải quân Ấn Độ tiến hành diễn tập.

Việc Mỹ tập trận cùng lúc với các nước trong nhóm “Bộ tứ Kim Cương” (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc) phát đi thông điệp rằng Washington sẽ can dự nhiều hơn vào khu vực để đẩy mạnh Chiến lược Indo - Pacific. Chiến lược của Mỹ nhằm liên kết với các nước đồng minh và đối tác đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, đảm bảo an ninh, tôn trọng luật pháp quốc tế, cùng chia sẻ các lợi ích kinh tế.   

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ của cả bốn nước với Trung Quốc đang xấu đi. Dường như “Bộ tứ Kim cương” đã thống nhất được giải pháp đối phó và cạnh tranh với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

                 Quốc Trung

Tin xem nhiều