Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủng hộ người cũ hay đặt cược vào nhân tố mới?

09:07, 12/07/2020

Người dân Ba Lan ngày 12-7 đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới sau khi cuộc bỏ phiếu hôm 28-6 không có ứng viên nào đạt được hơn 50% số phiếu.

Người dân Ba Lan ngày 12-7 đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới sau khi cuộc bỏ phiếu hôm 28-6 không có ứng viên nào đạt được hơn 50% số phiếu.

Mặc dù đương kim Tổng thống Andrzej Duda dẫn đầu vòng 1 (43,5%), hơn ứng viên về nhì là Thị trưởng TP.Warszawa Rafal Trzaskowski (30,4%) đến 13% số phiếu, nhưng những kết quả thăm dò trước vòng quyết định cho thấy sự ủng hộ của cử tri với cả hai ứng cử viên gần như tương đương nhau.

Kết quả bỏ phiếu lần này có ý nghĩa quan trọng đối với Ba Lan trong mối quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Thời gian qua, Tổng thống Andrzej Duda và Đảng Luật pháp và công lý (PiS) cầm quyền đã châm ngòi cho những tranh cãi nội khối EU về vấn đề hôn nhân đồng giới, mới nhất là đề xuất sửa đổi hiến pháp để cấm các cặp đôi đồng giới nhận con nuôi. Ngoài ra, ông Duda và Đảng PiS cũng đang thúc đẩy việc thông qua nhiều sửa đổi luật mang tính cực hữu, trong đó gây tranh cãi nhất là Luật Cải cách tư pháp.

Mặc dù “không được lòng” trong nội bộ EU, nhưng Tổng thống Duda lại có mối quan hệ tốt với Mỹ. Ông Duda mới đây trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Mỹ kể từ khi Washington đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Mỹ đang thúc đẩy hợp tác về quốc phòng và năng lượng với Ba Lan. Tổng thống Trump cho biết sẽ chuyển một phần trong hơn 10 ngàn quân sẽ rút khỏi các căn cứ tại Đức đến tăng cường ở Ba Lan.

Với lá phiếu của mình, người dân Ba Lan sẽ quyết định có tiếp tục đặt niềm tin vào “người cũ” Andrzej Duda hay “đặt cược” vào “nhân tố mới” Rafal Trzaskowski.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều