Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh đặt ra hạn chót cho thỏa thuận "hậu Brexit"

09:09, 08/09/2020

Đại diện của Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 8-9 bước vào vòng đàm phán thứ 8 và có thể là vòng đàm phán cuối cùng về mối quan hệ song phương "hậu Brexit".

Đại diện của Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 8-9 bước vào vòng đàm phán thứ 8 và có thể là vòng đàm phán cuối cùng về mối quan hệ song phương “hậu Brexit”. Ngay trước khi các bên bước vào thương lượng, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có động thái “gây sức ép” khi tuyên bố, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 15-10, thì “đường ai nấy đi” mà không cần thỏa thuận gì.

Thủ tướng Anh khẳng định, London đã sẵn sàng cho mọi kịch bản và nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước hạn chót 15-10, Anh sẽ thiết lập mối quan hệ với EU theo kiểu Úc.

Anh quốc đã chính thức rời EU vào ngày 31-1-2020 sau khi đa số người dân nước này chọn “Ra đi” trong cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2016. Hai bên đặt ra thời hạn chuyển tiếp đến hết năm 2020 để đạt được các thỏa thuận về mối quan hệ song phương khi không còn ở trong “mái nhà chung”.

Tuy nhiên, hai bên đã trải qua nhiều cuộc đàm phán mà không đạt được tiến triển nào khi mỗi bên đều thể hiện sự cứng rắn và không nhượng bộ. Trưởng đoàn đàm phán của Anh, ông David Frost khẳng định London không sợ một Brexit không có thỏa thuận và tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với các yêu cầu vượt quá giới hạn của nước này. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán EU, ông Michel Barnier cho rằng phía Anh thiếu thiện chí, không đáp lại các nhượng bộ của phía EU. Anh vẫn khăng khăng cho rằng nước này có toàn quyền tự chủ đối với viện trợ nhà nước và đánh bắt cá. Và như vậy, kịch bản về “Brexit cứng” không có thỏa thuận đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.      

Quốc Trung

Tin xem nhiều