Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo Pháp - Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm giảm căng thẳng

09:09, 23/09/2020

Sau khi rút tàu thăm dò khỏi khu vực phía Đông Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có bước đi làm dịu căng thẳng với Hy Lạp nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

Sau khi rút tàu thăm dò khỏi khu vực phía Đông Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có bước đi làm dịu căng thẳng với Hy Lạp nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người ủng hộ mạnh mẽ Athens trong cuộc đối đầu với Ankara liên quan đến chủ quyền tại Địa Trung Hải. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa lãnh đạo Pháp - Thổ trong nhiều tháng qua.

Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Anadolu
Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Anadolu

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron kêu gọi Ankara tôn trọng chủ quyền của các thành viên EU cũng như luật pháp quốc tế, đồng thời hạn chế bất kỳ bước đi đơn phương nào khiến căng thẳng leo thang. Nhà lãnh đạo Pháp hy vọng sẽ có cuộc đối thoại giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi cách tiếp cận tương tự với Cộng hòa Síp.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan khẳng định các bên cần giảm leo thang căng thẳng thông qua đàm phán, đồng thời nêu rõ động lực đàm phán cần được đảm bảo “có đi có lại”. Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng mong muốn Pháp thể hiện “thái độ mang tính xây dựng và đồng thuận” trong giải quyết tranh chấp giữa nước này và Hy Lạp. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ giữ liên lạc trong thời gian tới để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã nhất trí sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp song phương tại khu vực biển thuộc Đông Địa Trung Hải.              

Quốc Trung

Tin xem nhiều