Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh chuẩn bị cho việc rời EU mà không có thỏa thuận

08:10, 07/10/2020

Thời gian còn lại cho những cuộc thương lượng giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận thương mại "hậu Brexit" không còn nhiều. Vì vậy, chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất", Thủ tướng Anh Boris Jonhson vừa tuyên bố nước này sẵn sàng quan hệ với EU theo "kiểu Úc" khi rời khỏi "mái nhà chung".

Thời gian còn lại cho những cuộc thương lượng giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận thương mại “hậu Brexit” không còn nhiều. Vì vậy, chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”, Thủ tướng Anh Boris Jonhson vừa tuyên bố nước này sẵn sàng quan hệ với EU theo “kiểu Úc” khi rời khỏi “mái nhà chung”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: The Conversation
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: The Conversation

 

Anh đã rời khỏi EU (Brexit) vào ngày 31-1-2020, nhưng vẫn tuân thủ các quy định chung của khối đến hết năm nay. Và nếu như hai bên không đạt được thỏa thuận, trao đổi thương mại song phương sẽ phải tuân theo những quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với các mức thuế sẽ cao hơn và hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên sẽ phải đối mặt với nhiều thủ tục, rào cản hơn.

Thủ tướng Johnson cho hay, ông không muốn một kịch bản như thế, nhưng nếu điều đó xảy ra, nước Anh mong muốn một mối quan hệ theo “kiểu Úc” hay dựa trên các quy tắc của WTO.

Hiện hầu hết trao đổi thương mại giữa EU và Úc đều tuân theo các quy định của WTO, ngoại trừ một số thỏa thuận đặc biệt. Chính Canbera cũng không hài lòng về mối quan hệ hiện nay với lục địa già và đang thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn.

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã đặt ra hạn chót 15-10 để nước Anh và EU đạt được thỏa thuận, nếu không London sẽ rời khỏi “mái nhà chung” mà không có “thỏa thuận ly hôn”. Đến nay, hai bên đã trải qua 9 vòng đàm phán, nhưng chưa có tiến triển do “bị kẹt” ở vấn đề cạnh tranh công bằng và nghề cá. Vòng đàm phán mới nhất còn bị phủ bóng đen bởi một quyết định gây tranh cãi của Anh về việc “đảo ngược” một số điều khoản trong thỏa thuận Brexit.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều